BMS มีนโยบายที่จะไม่ให้มีการเชื่อมต่อตรงกับฐานข้อมูลโดยตรง
ถ้าอย่างนั้นตอนบริษัท LIS มาติดตั้งแล้วเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลโดยตรงตอนติดตั้งครั้งแรกเป็นความผิดของใครกัน ข้อมูลส่วนนี้ก็น่าสนใจนะครับ ถ้าหากแก้ปัญหาตั้งแต่แรกเกี่ยวกับข้อตกลงกัน ป่านนี้ปัญหานี้ก็คงไม่เกิด (ปล. ผมเพิ่งมารับผิดชอบ hosxp ต่อจากคนเก่า)
ก่อนหน้านี้นโยบายของ HOSxP สามารถนำไปใช้ฟรีนะครับ และเป็น opensource ที่แต่ละแห่งสามารถขึ้นระบบได้เอง และพอห้องแล๊ปแต่ละแห่งมีการใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัยมากขึ้นก็เลยอยากจะลดภาระงานที่ว่าทำไงจะสามารถให้ผลการตรวจเข้าไปในฐานของ HIS โดยไม่ต้องมาลงผลใหม่ (ซึ่งก็เป็นระบบที่มาตรฐาน LA เขาเน้นด้วย) ก็เลยทำให้มีบริษัท LIS ที่พัฒนา software เพื่อเชื่อมต่อฐานข้อมูลกันเอง โดยส่วนใหญ่โปรโมชั่นนี้บริษัทน้ำยาบางแห่งเขาก็มี LIS เป็นบริษัทลูกอยู่แล้ว บางแห่งก็ใช้พันธมิตรจากบริษัทอื่น โดยก็มีการบวกลบคูณหารค่าใช้จ่ายต่างๆ และเสนอราคาพร้อมโปรโมรชั่นโดยบริษัทน้ำยาให้กับทางโรงพยาบาล ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทน้ำยา บริษัท LIS ก็คงไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้กับทางโรงพยาบาล เพราะไม่ได้เสียค่าเชื่อมต่อระบบกับ BMS มาก่อน
ปัญหาที่ตามมาอีกคือ รพ.ไม่ได้ใช้บริการจากบริษัทน้ำยาเพียงบริษัทเดียว อาจจะมี 2-3 แห่ง ทำให้ LIS ซึ่งเป็นผู้ประสานงานก็คงต้องคุยกับบริษัทหลายบริษัท และคำถามคือ ใครจะเป็นคนจ่าย ถ้าจะจ่ายจะจ่ายเท่าไหร่ ซึ่งโดยราคาต่อโรงพยาบาล ถ้าเทียบกับ HIS เจ้าอื่นๆ ถือว่าถูกกว่าครับ แต่พอมาย้อนหลังรวมกัน ก็คงหลายตังค์พอดู ทำให้ดูเหมือนว่ายังไม่ลงตัวในเรื่องนี้
ที่จริง BMS ไม่ควรใช้ควรคิดว่าไม่อยากให้ค่าใช้จ่ายตรงนี้เป็นภาระของโรงพยาบาล เพราะต่อไปยังไงเขาก็ต้องคิดค่าใช้จ่ายส่วนที่เพิ่มขึ้นนี้กับทางโรงพยาบาลอยู่นี้ จึงเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ทำให้แค่รู้สึกว่าไม่ได้พลักภาระไปให้โรงพยาบาล ทั้งๆที่จริงควรมีการคุยกันทั้ง BMS LIS บริษัทน้ำยา และโรงพยาบาล เพื่อหาทางออกร่วมกัน
ประเด็นที่ผมสงสัยและอยากรู้เพิ่มเติมว่า กรณีที่ทาง BMS เรียกค่าใช้จ่ายกับ LIS ย้อนหลังนี่ครอบคลุมตั้งแต่เมืื่อไหร่ครับ หมายถึงว่า เรียกเก็บย้อนหลังทุก รพ.ที่ใช้งาน LIS ของแต่ละบริัษัท หรือเรียกเก็บตั้งแต่ที่ BMS ประกาศว่าจะมีการเริ่มคิดค่าเชื่อมต่อ เช่น สมมุิติว่าบริํษัท A มี รพ.ที่ใช้ LIS อยู่เดิม 50 แห่ง ที่ใช้มาหลายปีแล้ว แต่หลังจากที่ BMS ประกาศที่จะเก็บค่าเชื่อมระบบเรียบร้อยแล้วมีการติดตั้งให้ใช้งานอีก 20 แห่ง BMS คิดให้จ่ายย้อนหลังทั้งหมด 70 แห่ง หรือคิดเฉพาะในส่วน 20 แห่งที่เพิ่มขึ้นใหม่ เพราะแน่นอนว่า 50 แห่งที่ได้ติดตั้งและใช้บบริการไปแล้วนั้น ทาง LIS หรือบริํษัทน้ำยาจะไปคิด COST เพิ่มกับทางโรงพยาบาลก็ไม่ได้เพราะได้ทำสัญญาไปแล้ว
เป็นปัญหาที่ผมคิดว่าน่าจะเปิดให้ทุกฝ่ายได้มีโอกาสรับรู้ข้อมูลนะครับ เพราะทาง Admin แต่ละที่ก็ไม่รู้ข้อเท็จจริงในข้อตกลงระหว่าง BMS และ LIS บริษัทน้ำยา และ โรงพยาบาล ซึุ่งเป็นผู้มีส่วนได้เสียโดยตรง
การเปลี่ยนบริษัท LIS เป็นทางออกของการแก้ปัญหาจริงหรือเปล่า ผมไม่แน่ใจว่าจะใช่นะครับ