stand alone ของ กระทรวง งานบุคลากรเขาออกมาแล้วนี่ เห็นเรียก จนท. ให้ไปอบรมบ่อยออก ไม่แน่ใจ น่าจะประมาณชื่อ PIH หรือ PIS อะไรเนี่ยหละ ลองไปถามดู กลัวทำแล้วจะซ้ำซ้อน เกิดปัญหาตามมาอีกนะ ยังไงระวังหน่อย ของผมเจอบ่อย เลยไม่รู้จะอัพเดทฐานอันไหนให้เป็นปัจจุบันและใช้งานจริงกันแน่
ถ้าเป็นโปรแกรมบริหารงานบุคลากรก็คือ PIS (
http://www.moph.go.th/download/pis/) เก็บข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่ง กพ. 7 วันลา เครื่องราชย์ฯ รับผิดชอบบันทึกโดยงานการเจ้าหน้่าที่ (งาน จ.) ของโรงพยาบาล และ สสจ. โดย สสจ. จะดูแลข้อมูลของเจ้าหน้าที่ใน สสจ. เจ้าหน้าที่ใน สสอ. (รวม สอ.) และเจ้าหน้าที่ใน ร.พ.ชุมชน ฐานข้อมูลรวมอยู่ที่ สสจ. ส่วน ร.พ.ศ. และ ร.พ.ท. มีฐานข้อมูลเป็นของตัวเอง เป็นโปรแกรมแบบ Client-Server ใช้ฐานข้อมูลเป็น PostgreSQL และสามารถดูข้อมูลผ่าน Web ได้
แต่ถ้าเป็นโปรแกรมพัฒนาบุคลากรก็คือ DEV เก็บข้อมูลเกี่ยวกับการฝึกอบรมของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน ที่สุพรรณบุรี เพิ่งอบรมไปไม่นานนี้ครับ แต่จังหวัดอื่นน่าจะมีการใช้งานแล้ว (
http://203.157.177.5/dev/index.php) เป็นโปรแกรมแบบ Client-Server ใช้ฐานข้อมูลเป็น PostgreSQL เช่นเดียวกับ PIS
ทั้งสองโปรแกรมพัฒนาโดย tools ตัวเดียวกัน (ผู้พัฒนา...น่าจะคนเดียวกัน...ดูจากหน้าตาของโปรแกรม DEV ที่ละม้ายคล้างกับ PIS เหลือเกิน)
...อ้าว...แล้วทำไมไม่ทำรวมอยู่ในโปรแกรมเดียวกันเลยล่ะ สอบถามคนที่ไปอบรมมาได้รับคำตอบว่าผู้รับผิดชอบโปรแกรม PIS (งาน จ.) ไม่อยากให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับฐานข้อมูลของเขา 555555 นี่แหละกระทรวงสาธารณสุข ทำให้เราต้องมี 2 โปรแกรม กับ 2 ฐานข้อมูลที่ควรจะเกี่ยวข้องกัน เพราะใน PIS มีส่วนของการเก็บข้อมูลการฝึกอบรมอยู่แล้ว
ส่วนของผมเอง...โปรแกรมบันทึกข้อมูลการพัฒนาบุคลากร...พัฒนาโดยใช้ Access97 ตั้งแต่ปี 42 ครับ เก็บข้อมูลตั้งแต่ ต.ค. 42 จนถึงปัจจุบัน พัฒนามาเรื่อย ๆ พอใช้ได้ครับ เรียกว่าเป็นโปรแกรมตัวแรก ๆ เลยที่หัดเขียน Access ครับ ก็ยังคงอยู่่กับ Access97 ไม่ได้ขยับมาเป็น 2000, xp, 2003 หรือ 2007 เลยครับ