BMS-HOSxP Community
HOSxP => นอกเรื่อง => ข้อความที่เริ่มโดย: udomchok ที่ มีนาคม 23, 2010, 02:05:30 AM
-
สมัยก่อนที่เคยขับรถประเภทที่ใช้น้ำมันเป็นเชื่อเพลิงอย่างเดียว มักจะมีคนบอกว่า
"เวลาเติมน้ำมัน ให้เติมตอนดึก ๆ หรือตอนเช้า ๆ ที่อากาศเย็น ๆ อยู่ จะได้น้ำมันเยอะขึ้น ถ้าไปเติมตอนกลางวันอากาศมันร้อน น้ำมันมันระเหยออกไปเยอะ ได้ไม่ครบเต็มเม็ดเต็มหน่วย"
เออ...ก็น่าจะจริงแฮะ
คราวนี้มาถึงปัจจุบัน เปลี่ยนไปเป็นการใช้พลังงาน 2 ประเภท คือติด gas เข้าไปนั่นเอง
ก็มานั่งนึก ๆ ว่า เอ...แล้วการเติม gas เนี่ยมันจะเหมือนเติมน้ำมันไหมเนี่ย
ก็เลยมีคำถามมาถาม(กับตัวเองว่า) แล้วเติม gas ตอนไหนดีล่ะ ที่จะทำให้ได้ gas เยอะ ๆ
ใครตอบได้ช่วยตอบที...แต่ผมมีคำตอบสำหรับตัวเองอยู่ในใจเรียบร้อยแล้วครับ
เอาไว้จะมาบอกให้ฟังทีหลัง ;D ;D ;D ;D ;D
ดูซิจะมีใครคิดเหมือนเราบ้าง ;D ;D ;D ;D ;D :D :D :D :D :D :o :o :o :o :o
-
ตอนน้ำมันหมดครับ จะได้เยอะสุด ;D
-
หลักการ : เมื่ออัดก๊าซให้มีปริมาตรเล็กลง ก๊าซจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น และความดันเพิ่มขึ้น
ในทางกลับกัน เมื่อปล่อยก๊าซให้ขยายตัวมีปริมาตรเพิ่มขึ้น ก๊าซจะมีอุณหภูมิลดลง และความดันลดลง
เมื่อต้องเดินทางไกล สิ่งที่เราต้องการคือการเติมก๊าซให้ได้มากที่สุด แต่ก๊าซ NGV นั้นแตกต่างจากน้ำมัน หรือ LPG ที่เก็บในสภาพของเหลว เพราะเก็บในสถานะก๊าซภายในถังทนแรงดันสูง ดังนั้นเมื่อเราไปเติมก๊าซ NGV หัวจ่ายไม่สนใจว่าถังเราจะใหญ่ขนาดไหน หรือจุก๊าซได้กี่กิโลกรัม เพราะหัวจ่ายจะวัดแรงดันขณะเติมก๊าซเป็นตัวตัดสินว่าสามารถเติมได้อีกหรือไม่ ถ้าแรงดันถึงจุดสูงสุดแล้วหัวจ่ายจะตัดทันที
ดังนั้นหากเรานำถังเปล่าที่อุณหภูมิปกติไปเติมก๊าซ NGV จนเต็มถัง เรามักพบว่ามักไม่สามารถเติมได้ปริมาณตามที่ผู้ผลิตแจ้งไว้ เช่นถัง 60 ลิตรควรเติมได้ 14 กิโลกรัม แต่เราเติมได้เพียง 12 กิโลกรัมหัวจ่ายก็ตัดแล้ว สาเหตุเนื่องมาจากหลักการข้างต้น กล่าวคือเมื่อเราพยายามอัดก๊าซทั้งหมดเข้าถังเปล่า ก๊าซจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น และความดันสูงขึ้น ทำให้หัวจ่ายเติมไม่เข้า ถ้าเราเอามือไปแตะถังก๊าซจะพบว่าถังร้อนจี๋ และอ่านค่าที่เกจ์ก็พบว่าความดังถึงจุดสูงสุดที่รับได้แล้ว สมมุติค่าเป็น 100%
เมื่อเอารถจอดทิ้งไว้สักพักจนถังก๊าซเย็นตัวลงที่อุณหภูมิปกติ ไปอ่านค่าความดันใหม่จะพบว่าลดลง สมมุติว่าอ่านค่าได้ 80% แสดงว่าเรามีพื้นที่เหลืออีก 20% ที่สามารถเติมก๊าซได้อีก!
โดยวิธีการนี้ถ้าหากพรุ่งนี้เช้าต้องเดินทางไปในสถานที่ที่ไม่มีปั๊ม NGV เราควรเตรียมการโดยเติมก๊าซตั้งแต่ตอนเย็นวันนี้ ปล่อยให้ถังเย็น และพรุ่งนี้เช้าเติมอีกครั้งหนึ่งก็จะได้ปริมาณสูงสุดที่ถังสามารถรับได้ครับ
ในบางเส้นทางที่มีปั๊มอยู่เป็นระยะๆ จนถึงกลางทาง และไม่มีป๊มอีกเลยจนถึงจุดหมายปลายทาง สิ่งที่เราทุกคนกลัวก็คือวิ่งก๊าซจนถึงปลายทางแล้วขากลับต้องวิ่งน้ำมัน ใครจะไปทำใจได้ล่ะในเมื่อมันแพงกว่ากันตั้ง 4 เท่า! หากเป็นเช่นนี้ไม่ควรเก็บถังที่ใกลัหมดไปเติมที่ปั๊มสุดท้ายเพราะจะเติมได้ไม่เต็ม แต่ต้องใช้วิธีเติมทุกปั๊มที่วิ่งผ่าน ครั้งละ 20 หรือ 30 บาทก็ต้องเติม เพราะการเติมทีละน้อยๆ จะทำให้อุณหภูมิถังไม่เพิ่มสูง และถังมีโอกาสเย็นตัวลงทันก่อนที่เราจะวิ่งถึงปั๊มถัดไป พอถึงปั๊มสุดท้ายก็แน่ใจได้เลยว่าเรามีก๊าซเต็มตาม Spec ถังแน่นอน ถึงไหนถึงกัน
โดยวิธีนี้ทำให้รถของผมเองซึ่งใช้ถัง 60 ลิตร(น้ำ) วิ่งไปต่างจังหวัดความเร็วบนถนนหลวงประมาณ 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง ต้องขึ้นเขาเหยียบคันเร่งสลับกับเบรคบ้างในบางช่วงเมื่อใกล้ถึง เครื่องยนต์ 1,600 cc สามารถวิ่งได้เกิน 210 กิโลเมตรเมื่อเติมก๊าซเต็มถังครับ ขากลับไฟแดงขึ้นเมื่อใกล้ถึงปั๊ม ดังนั้นถ้าวิ่งต่อจริงๆ คงได้อีกสัก 15-20 กิโลเมตร!
ตามความเห็นผมนั้นไม่ควรนำสิ่งใดไปหุ้มถังก๊าซขณะถังยังร้อนอยู่ เพราะความร้อนระบายได้ไม่ดีก็จะเติมก๊าซได้น้อยลง
ข้อสังเกตจากหลักการข้างบน เมื่อเรามีก๊าซเต็มถังแล้ววิ่งไปจนเกือบหมด ลองจับถังดูจะพบว่าถังเย็นเจี๊ยบเลยครับ
--------- ปล. Copy เขาอีกทีครับ
-
ขอบคุณครับ ท่าน cvh_phichit
-
ตอนน้ำมันหมดครับ จะได้เยอะสุด ;D
สุดยอด....คิดได้ไงเนี้ย....
-
ตอนน้ำมันหมดครับ จะได้เยอะสุด ;D
เติม ตอน gas หมดครับ น่าจะได้เยอะสุด
ตอนมีตังจ่ายด้วยนะ
-
ตอนราคาถูก จะได้เยอะกว่าตอนราคาแพง ในจำนวนเงินที่เท่ากัน
:D ;D จะออกความเห็นไมเนี่ย หุหุ
-
เคยสงสัยว่าเข็มวัดระยะทางรถหลิวเพี้ยนรึเปล่า??
แต่คงไม่เท่าไหร่ เพราะเป็นรถคันใหญ่เก่ามาก ปี 1977 ;D
(รุ่นราวคราวเดียวกะคน แต่คนยังไม่แก่..อิอิ)
มาเปลี่ยนเป็นเครื่องเจ 2,500 ซีซี
แต่ก่อนใช้น้ำมันอย่างเดียว
กินน้ำมันจนคำนวนไม่ถูก..ว่ากี่กิโลเมตรต่อลิตร
ตอนนี้ลองไปติดแก็ส เพราะต้องวิ่งทุกวัน
โอ๊ยยยย...ประหยัดขึ้นเยอะเลยค่ะ
วิ่ง 3 กิโล/ลิตร :'( :'( :'(
ฮือๆๆ
จะซื้อใหม่ก็ไม่มีตังค์
จะขายก็ทำใจไม่ได้
ขับต่อไปทั้งน้ำตา :'(
-
ตอบกัน นี่ ท่าท่างจะเฮ้ว กันน่าดู
ดูแต่ละคนตอบช่างจะ.......................... ดีจิง
-
;D ;D
-
เคยสงสัยว่าเข็มวัดระยะทางรถหลิวเพี้ยนรึเปล่า??
แต่คงไม่เท่าไหร่ เพราะเป็นรถคันใหญ่เก่ามาก ปี 1977 ;D
(รุ่นราวคราวเดียวกะคน แต่คนยังไม่แก่..อิอิ)
มาเปลี่ยนเป็นเครื่องเจ 2,500 ซีซี
แต่ก่อนใช้น้ำมันอย่างเดียว
กินน้ำมันจนคำนวนไม่ถูก..ว่ากี่กิโลเมตรต่อลิตร
ตอนนี้ลองไปติดแก็ส เพราะต้องวิ่งทุกวัน
;Dโอ๊ยยยย...ประหยัดขึ้นเยอะเลยค่ะ ;D
วิ่ง 3 กิโล/ลิตร :'( :'( :'(
ฮือๆๆ
จะซื้อใหม่ก็ไม่มีตังค์
จะขายก็ทำใจไม่ได้
ขับต่อไปทั้งน้ำตา :'(
เปลืองกว่าเดิมอีก
ค่าบำรุงรักษาตามระยะ ไวกว่าปกติ
ยางหมดเร็วขึ้น
อยู่บ้านน้อยลง
-
ขอบคุณ สำหรับความรู้ใหม่ ของท่าน cvh_phichit ที่นำมาฝาก
เพิ่งมีรถ NGV ใช้กะเค้าบ้าง แต่ก็ยังไม่ค่อยรู้เรื่องดูแลรักษาเท่าไร ขอบคุณมากๆค่ะ
-
เคยสงสัยว่าเข็มวัดระยะทางรถหลิวเพี้ยนรึเปล่า??
แต่คงไม่เท่าไหร่ เพราะเป็นรถคันใหญ่เก่ามาก ปี 1977 ;D
(รุ่นราวคราวเดียวกะคน แต่คนยังไม่แก่..อิอิ)
มาเปลี่ยนเป็นเครื่องเจ 2,500 ซีซี
แต่ก่อนใช้น้ำมันอย่างเดียว
กินน้ำมันจนคำนวนไม่ถูก..ว่ากี่กิโลเมตรต่อลิตร
ตอนนี้ลองไปติดแก็ส เพราะต้องวิ่งทุกวัน
;Dโอ๊ยยยย...ประหยัดขึ้นเยอะเลยค่ะ ;D
วิ่ง 3 กิโล/ลิตร :'( :'( :'(
ฮือๆๆ
จะซื้อใหม่ก็ไม่มีตังค์
จะขายก็ทำใจไม่ได้
ขับต่อไปทั้งน้ำตา :'(
เปลืองกว่าเดิมอีก
ค่าบำรุงรักษาตามระยะ ไวกว่าปกติ
ยางหมดเร็วขึ้น
อยู่บ้านน้อยลง
ประหยัดกว่าเดิมเจ้าค่ะ..แต่ก็ยังไม่คุ้มเท่ารถคนอื่น ;D
เมื่อก่อน
เติมน้ำมัน 500 จากพระราม 2 จะวิ่งไปชลบุรี..ยังไม่ลงโทลเวย์ก็หมดแล้วค่ะ
ไปแค่ปทุมฯ (คลอง11) ต้องเติมเป็นพัน..ยังไม่รวมขากลับนะคะ >__<"
ประหยัดกว่าเดิมก็ตรงที่แก็สถูกกว่าน้ำมันเจ้าค่ะ
แต่รถหลิวอ่ะกินเปลืองเหมือนเดิม :'(
-
โฮ กินเท่ากับรถ GMC เลยนะนั่นคุณหลิว น่าจะเปลี่ยนมาใช้รถถังนะประหยัดก่านิดหน่อย ;D
-
โฮ กินเท่ากับรถ GMC เลยนะนั่นคุณหลิว น่าจะเปลี่ยนมาใช้รถถังนะประหยัดก่านิดหน่อย ;D
โอยปวดใจ..รถถังยังประหยัดกว่าเหรอคะ?? :o
สงสัยต้องกลับไปใช้ BM [X] เจ้าค่ะ
-
ถ้าจะเปลี่ยน แนะนำคันนี้เลยครับนะหลิว ประหยัดสุดๆ อีโคคาร์ยังไม่ได้กินครับขอบอก ;D
-
ถ้าจะเปลี่ยน แนะนำคันนี้เลยครับนะหลิว ประหยัดสุดๆ อีโคคาร์ยังไม่ได้กินครับขอบอก ;D
;D ขอบคุณค่า...ชอบๆๆๆ :D :D
-
ตอนน้ำมันหมดครับ จะได้เยอะสุด ;D
โห...อ.mn มาตอบคนแรกเลย :D :D :D :D
แต่ผมถามว่า "เติม gas ตอนไหนได้เยอะที่สุด" ไม่ได้ถามถึงน้ำมันครับ ;D ;D ;D ;D ;D
หลักการ : เมื่ออัดก๊าซให้มีปริมาตรเล็กลง ก๊าซจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น และความดันเพิ่มขึ้น
ในทางกลับกัน เมื่อปล่อยก๊าซให้ขยายตัวมีปริมาตรเพิ่มขึ้น ก๊าซจะมีอุณหภูมิลดลง และความดันลดลง
...............ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ
อันนี้ก็มาวิชาการเชียวครับ
แต่ก็ดี แลกเปลี่ยนความรู้ครับ
จริง ๆ ตั้งใจจะให้ผ่อนคลายน่ะครับ ไม่ได้มีวิชาการอะไรมากมายครับ
เติม ตอน gas หมดครับ น่าจะได้เยอะสุด
ตอนมีตังจ่ายด้วยนะ
นี่แหละครับ ที่ผมคิดไว้ ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D
ถ้าเติมตอน gas ไม่หมด ก็ได้นิดเดียวจริงไหมครับ :o :o :o :o :o :-* :-*
-
ผมก็นึกว่าเป็น gasoline :D
-
ผมก็นึกว่าเป็น gasoline :D
;D ;D ;D ;D แหม...เข้าใจคิดนะครับ ;D ;D ;D ;D ;D
-
ขอแลกเปลี่ยนด้วยคนนะครับ ;D ;D ;D
จากประสบการณ์จริง ครับ ผมใช้รถติดตั้ง gas LPG มา 4 ปีกว่าตั้งแต่ พิษณุโลก ยังไม่มีปั๊ม gas ต้องใช้วิธีดูดจากถัง LPG แบบหุ้งต้มซึ่งต้องเสียค่าบริการแพงมากแต่ก็ถูกกว่าน้ำมันครับ ตอนแรกก็ไม่ได้สังเกตุอะไรมากมายเวลาเติม gas เพราะมันประหยัดกว่าน้ำมันเยอะเลยครับ เพิ่งจะมาพบว่าการเติม gas ที่แตกต่างกันในเรื่องของเวลา สถานที่(ปั๊ม) และหัวจ่าย มีผลต่อปริมาณของ gas ครับ คงไม่อธิบายมากนะครับ ไม่ค่อยเก่งวิชาการครับ รถผมใช้ถัง 57 Lt. ครับเติมเต็มถังแบบไม่ได้ดูปริมาณจำแค่เต็มถังประมาณ 550 - 570 บาท (ราคา 11.95) เอาแบบหมดถังเหยียบไม่ขึ้นเลยนะครับ
มีอยู่ครั้งหนึ่งผมเติมตอนเย็น แบบเต็มถัง ผมรอนานมาก เติมได้ 500 เต็มถังเลยครับทั้งๆที่มีรถผมเติมอยู่คันเดียว แปลกใจมากก็เลยคุยกับคนเติมเค้าบอกว่าตอนเย็นมักจะเติมได้ช้ากว่าตอนกลางวัน และมีรถหลายคันที่แปลกใจว่าเติมได้เต็มถังในจำนวนเงินที่น้อยลงเหมือนกัน ผมลองอยู่ 2 - 3 ครั้ง แต่เสียดายปั๊มนี้ผมไม่ค่อยได้เติมเพราะห่างจากบ้านประมาณ 80 km ผมคงไม่สนใจหาคำตอบว่าทำไม หาแค่โอกาสไปเติมแบบนี้บ่อยๆก็พอครับ ;D ;D ;D