กระทู้นี้อาจารย์ชี้แจงได้ชัดเจนแล้วนะครับ ว่า BMS+HOSxP = (อ.ชัยพร และทีมงาน)+(HOSxP)+(เพื่อทุกคน)
และสิ่งที่จะเกิดขึ้นใน BMS-HOSxP เวอร์ชั่น 4
ส่วนความไม่สบายใจเกี่ยวกับ BMS ส่วนตัวผมเองคิดว่า คงมาจากยังไม่ได้รับการชี้แจงว่าจะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง หรือจะไม่เปลี่ยนแปลงอย่างไร ที่จริงมันคงเป็น
ความรู้สึกนะครับเพราะส่วนใหญ่เราคุ้นเคยกับ HOSxP อาจจะเรียกว่าเป็นคนรักที่คุ้นเคยกันมานาน แต่พอมีคำว่า BMS-HOSxP ก็เลยอาจจะมีคำถามว่า ทำไม(หว่า)? ซึ่งที่จริงอาจารย์ก็ได้อธิบายว่า BMS อยู่เบื้องหลัง HOSxP มานานแล้ว มันคล้ายกับเรารู้จัก Windows แต่ไม่เคยสนใจ Microsoft ยังไงยังงั้นแหละครับ ประกอบกับช่วงหลังๆการบริหารจัดการ ค่าบริการต่างๆที่ปรับตัวสูงขึ้น อย่างเช่น Inventory ซึ่งในการติดตั้งครั้งแรกราคาอยู่ในหลักหมื่น แต่พอปรับเวอร์ชั่นใหม่โรงพยาบาลที่เคยซื้อบริการกลับไม่สามารถใช้เวอร์ชั่นใหม่ได้ต้องซื้อบริการเพิ่มในราคาหลักแสน เคยสอบถามกับทีมงานแต่ก็ได้รับคำตอบที่ไม่มีทางให้เลือกต้องให้ทาง BMS มาติดตั้งและฝึกอบรมให้เท่านั้น หรือทิศทางการพัฒนา BMS ที่พยายามปรับปรุงบริการของบริษัทให้ดีที่สุด ให้ลูกค้าพึงพอใจ ถ้ามองในแง่ของบริษัททั่วไปไม่ผิดเลยครับทีจะคิดแบบนั้น แต่สำหรับ BMS HOSxP ผมคิดว่ารากเหง้าที่มาที่ไปไม่ใช่แบบนั้น ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าคนรุ่นๆใหม่ในทีมงาน BMS เข้าใจประวัติศาสตร์ที่มาไปที่ของ อ.ชัยพร BMS และ HOSxP มากน้อยแค่ไหน
จะดูแปลกไหม๊ครับ ถ้ามีโรงพยาบาลที่ BMS มองเป็นลูกค้าจะบอกว่า ยินดีสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาให้เป็นรายเดือนที่อาจจะไม่มากนัก ยินดีเป็นแหล่งฝึกอบรม/ดูงานให้ใช้สถานที่ได้ฟรี ยินดีเป็นวิทยากรสบทบให้ฟรี (ถ้าเดินทางไม่ไกลนัก) หรือยินดีให้คำปรึกษาช่วยเหลือ รีโมทช่วยเหลือโรงพยาบาลอื่นๆที่ใช้ HOSxP เหมือนเป็นพนักงานคนหนึ่งในบริษัท BMS โดยไม่ต้องเสียค่าจ้าง ซึ่งถ้าคิดแบบบริษัททั่วไปคงคิดว่าจะมีหรือโรงพยาบาลที่คิดแบบนี้ แต่เพราะเป็น BMS HOSxP ครับและโรงพยาบาลต่างๆ คือพันธมิตร ที่ไม่ใช่ลูกค้า แน่นอนครับว่าอาจจะไม่ใช้ทั้งหมดที่คิดแบบนี้ แต่ผมก็คิดว่ามีไม่น้อย เพราะทุกวันนี้ก็มีคนทำแบบนี้อยู่ ตามแนวทางที่อาจารย์ชัยพรทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เป็นจุดแข็งที่ไม่อยากให้ BMS มองข้ามไป
ผมคิดว่าโรงพยาบาลที่ใช้ส่วนใหญ่เข้าใจถึงเหตุผลในการการพัฒนาที่ต้องมีคนและมีการสนับสนุน อยากเสนอความเห็นเล็กๆ คือ ความฝันอยากเห็น BMS เป็นบริษัท(ขวัญใจ)มหาชน ที่มีรูปแบบการบริหารงานแตกต่างจากบริษัทอื่่นๆ ซึ่งแนวทางที่หลายๆท่านเสนอผมว่ามีหลายเรื่องที่น่าสนใจนะครับ ที่จะเป็นรายได้สนับสนุนการดำเนินงานของอาจารย์และทีมงานของบริษัทที่อยากให้ลองพิจารณาดูนะครับ เช่น
- Pagekage รายเดือน 1,500 บาท/เดือน ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจโดยเหตุผลของการพัฒนาต่อเนื่องและการสนับสนุนบริการต่างๆ ซึ่งผมคิดว่าโรงพยาบาลส่วนใหญ่น่าจะช่วยสนับสนุนได้ ในช่วงแรกอาจจะมีคนไม่เข้าใจบ้าง หรือมีคนนำไปอ้างได้ เลยอยากเสนอให้ใช้เป็นช่องทางบริจาคโดยไม่ได้บังคับโดยทาง BMS ยินดีจะออกใบเสร็จรับเงินหรืออะไรก็แล้วแต่ให้เพื่อให้สะดวกต่อการเบิกจ่ายในทางระบบราชการ(ที่ยุ่งยาก)
- การฝึกอบรม อยากให้ลอง(เปิดโอกาส)พิจารณาให้โรงพยาบาลที่อยากมีส่วนสนับสนุน เป็นศูนย์การฝึกอบรมช่วยได้ เช่น ห้องประชุมฝึกอบรม ซึ่งผมคิดว่าน่าจะมีโรงพยาบาลหลายๆ แห่งเสนอตัวสนับสนุนในเรื่องนี้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนลง และหลายๆโรงพยาบาลสนับสนุนให้ admin ไปฝึกอบรม แต่ในขณะเดียวกันอัตราการออกจากงานก็มีบ่อยเหมือนกันนะครับ บางคนทำงานได้ไม่กี่ปีก็ลาออกทำให้โรงพยาบาลมีปัญหา ที่ผ่านมา BMS คงมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าเช่าห้องอบรมสัมนาบ้าง ค่าบริหารจัดการอื่นๆ หรือแม้กระทั่งวิทยากรช่วยฝึกอบรม ซึ่งเป็นผู้ที่ปฏิบัติงานจริงในพื้นที่มาช่วยที่ไม่ต้องเดินทางไกลมาก ทาง BMS ก็เพียงมีตัวแทนเข้ามาดูเรื่องมาตรฐานการฝึกอบรมให้ได้ตามเนื้อหา และยังได้ศึกษาดูงานได้ด้วย
- การเปิดฝึกอบรม online โดยมีค่าลงทะเบียนที่ถูกลงหน่อย แต่รับจำนวนได้มากขึ้นมีตัวอย่าง ทดสอบ ฯลฯ ซึ่งผมคิดว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันช่วยได้เยอะมาก 3 G ก็มาถึงแล้วน่าจะเป็นอีกช่องทางเลือก
- ค่าติดตั้งระบบน่าจะมีให้เลือกหลายแพคเกจนะครับ เช่น แพคเกจสำหรับโรงพยาบาลที่ขึ้นระบบได้เอง หรือโรงพยาบาลที่ต้องการให้รีโมทสอนการใช้/แก้ปัญหา หรือโรงพยาบาลที่ต้องการบริการหลังขายแบบเต็มระบบเพื่อให้มีทางเลือกมากขึ้น แน่นอนครับว่าดูแล้วเหมือนจะยุ่งยากแต่ก็เป็นแนวคิดในการหาออกช่วยกัน
อยากให้ทุกท่านช่วยกันลองเสนอแนวคิด และความรู้สึกต่างๆ ให้อาจารย์และทีมงานได้รับทราบกันนะครับ สำหรับผมเองตอนนี้คิดว่าเข้าใจแจ่มชัดเกี่ยวกับสิ่งที่อาจารย์ได้อธิบายมากขึ้น เพียงแต่อาจจะต้องทำความคุ้นเคยในการพิมพ์คำว่า BMS HOSxP อีกนิดหน่อย