.....ดีใจครับที่มีแพทย์ให้ความสนใจตัวโปรแกรม HOSxP เพิ่มมาอีกหนึ่งคน ระบบที่เกี่ยวกับแพทย์ไม่ว่าจะเป็นห้องตรวจโรค ER OR ระบบผป.ใน ยังต้องการคนวิเคราะห์ระบบให้ programmer น่าจะทำให้มีการพัฒนามากขึ้น
.....ประเด็น การปรับโปรแกรมให้เข้ากับระบบงานของรพ. หรือการปรับระบบงานของรพ.ให้เข้ากับโปรแกรม น่าสนใจครับ ตามความคิดเห็นส่วนตัว อ.Manoi พยายาม พัฒนา HOSxP ให้ใช้งานได้ ไม่ว่าระบบงานของรพ.จะเป็นยังไง เช่นแพทย์จะใช้หรือไม่ใช้ พยาบาลจะใช้หรือไม่ใช้ ระบบก็สามารถทำงานได้ในระดับนึง แต่ถ้าจะให้สมบูรณ์ ทุกจุดลองพยายามใช้ อาจจะมีประโยชน์เพิ่มขึ้น (เช่นระบบเตือนแพ้ยา ระบบคำนวณยาตามวันนัด ....) แต่การพัฒนาโปรแกรม ผมว่ายาก แต่การ implement ให้ดี ให้ปัญหาน้อย ก็ยากไม่แพ้กัน โดยเฉพาะในองค์กรบางแห่ง ปัญหาใหญ่คือคน!!! ยากที่สุด ต้องใช้ทั้งไม้นวม ไม้แข็ง ใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ดังนั้น ผมเห็นใจคุณหมอตะวันครับ (รวมทั้ง Admin ของแต่ละรพ.ที่สามารถทำให้ระบบเดินหน้าได้) ในการ Change Management ต่อให้โปรแกรมดีแค่ไหน แพงแค่ไหน ก็ไม่ประสบความสำเร็จครับ มีตัวอย่างให้เห็นมากมาย ในรพ.ใหญ่หลายแห่ง (คุณเภสัชกร คงให้ข้อมูลได้ดี)
.............สำหรับคุณหมอตะวันครับ การ implement นั้นแม้ว่า โปรแกรมจะมีความยืดหยุ่นเพียงใด คนหรือระบบของรพ.คงต้องมีการปรับตัวร่วมด้วยครับ บางรพ.ใช้วิธี ป่าล้อมเมือง ใจเย็นหน่อย แพทย์ห้องตรวจใดพร้อม เริ่มเต็มรูปแบบ ห้องตรวจใดยังไม่พร้อม ลองให้พิมพ์ใบสั่งยาจาก visit เดิมไปก่อน แล้วแก้มือเอา พร้อมแล้วค่อยเริ่มก็ได้ การนัดแล้วแต่บริบทของรพ.ครับ ที่รพ.มะการักษ์ก็มีการใช้งานแตกต่างกันในแต่ละคลินิค
.........ประเด็นบางกรณีที่เราต้องการเพิ่มเติมจากโปรแกรม จากประสบการณ์ที่ใช้ตั้งแต่ 2548 ผมเลิกคิดจะเอา source code แล้วครับ (แรกๆก็รู้สึกอยากได้เหมือนกัน) แต่พบว่า ถ้าต้องการอะไรเพิ่มเติม ต้องการให้ปรับปรุงตรงไหน ง่ายที่สุด คือ ช่วยวิเคราะห์ระบบ แล้วมานำเสนอใน เวบฯ.นี้แหละครับ จะมีเพื่อนๆมาช่วยกันแชร์ ความเห็น แล้วสุดท้าย ผมก็เห็น อ.Manoi ขยับมาทำให้เกือบทุกเรื่อง (เกือบนะครับ บางเรื่องก็มักเห็นพวกเราช่วยกันขุดอยู่เป็นประจำเหมือนกัน) แต่เทียบกับโปรแกรมอื่นตามท้องตลาด นิ่งเกือบสนิทครับ!!
.........ประเด็น ความรู้สึกไม่ดีที่เกิดขึ้น กรณีจนท.BMS ที่ไปลงระบบ ตอบคำถามได้ไม่ชัดเจน หรือชัดเจนว่าทำไม่ได้ ผมเข้าใจความรู้สึกครับ เหมือนกรณี คนไข้ที่ยอมเสียค่าใช้จ่ายมากมาย กับการทำศัลยกรรมตกแต่ง ด้วยความหวังว่าจะได้สิ่งที่ตนเองต้องการ (ย้ำนะครับ ตนเองต้องการ ซึ่งอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ได้รับ หรือสิ่งที่แพทย์อยากทำให้) แตกต่างจาก คนไข้ที่ได้รับอุบัติเหตุยับเยิน ใช้สิทธิฟรี และแพทย์ช่วยรักษา แม้แผลจะไม่สวย แต่คนไข้ก็ยังยกมือไหว้จนท.รพ.ด้วยความซึ่งใจ ....... มันเหมือนกับ HOSxP สมัยก่อน อ.Manoi และทีมงานดั้งเดิม ลงมาขลุกกับพวกเราตลอด ตีสาม ตีสี่ ยังไม่นอนเลย แถมตอนเก็บเงิน ยังต้องโทรตามว่า เมื่อไหร่บริษัทจะมาเก็บเงินสักที อ.ตอบว่า ให้ลองใช้ก่อนครับ เผื่อมีปัญหา จะได้แก้ให้ก่อน ... โอ้วพระเจ้า คนอย่างนี้ก็มีด้วยเหรอ ... (ตอนปี 2548 ครับ)
....... แต่ตอนนี้อะไรอะไรก็มีการปรับตัว เปลี่ยนแปลง ไปตามทางของตนเอง บริษัท BMS เติบโตขึ้น มีภาระมากขึ้น มีการเสนอราคา มีการต่อรองราคา ถ้าพูดเรื่องราคา ไม่แพง(มาก)ครับ เมื่อเทียบกับโปรแกรมอื่น แต่ในฐานะคนจ่าย ก็รู้สึกว่า สูงเอาเรื่องอยู่ โดยเฉพาะรพ.ขนาดใหญ่ ดังนั้นเป็นธรรมดาครับ ที่รพ.หรือ Admin รพ.จะมีความต้องการ เรียกร้อง สูงขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก แต่การตอบสนองน้อยลง เพราะทีม BMS ส่วนใหญ่ไม่ใช่จนท.รพ.หรือจนท.สาธารณสุขมาก่อน ทำให้การสื่อสารไม่เคลียร์ ตอบไม่ได้ (แล้วทำไมไม่โทรถามอ.หรือผู้รู้คนอื่นในบริษัท?)
....... ตอนนี้รพ.รัฐเกือบทุกแห่งมีปัญหาสถานะการณ์ การเงิน สปสช.ลดเงินรายหัว แต่ความต้องการสูงขึ้นทุกวัน กรมบัญชีกลางเข้ามาจัดการเพื่อลดต้นทุกค่ารักษาทุกอย่างทั้ง IPD และ อนาคตคือ OPD ทำให้รพ.ทุกแห่งกำลังจะ เจ๊ง ครับ ผู้บริหารรพ.คงต้องเพิ่มประสิทธิภาพรพ. ในเมื่อหนทางเพิ่มรายรับถูกปิดลง หรือน้อยลง เหลืออีกช่องทางคือ ลดรายจ่ายครับ ผมว่า ทาง BMS อาจต้องวิเคราะห์ ว่าบริษัทสามารถปรับลดค่าใช้จ่ายลงได้บ้างหรือไม่ เพื่อให้ราคาเหมาะสมมากขึ้น ปัญหาน่าจะน้อยลงได้ระดับนึง
........ คุณหมอตะวันครับ มาช่วยกันวิเคราะห์ระบบรพ. และมาเสนอในเวบฯ.นี้เรื่อยๆนะครับ พวกเราต้องการจริงๆครับ
........ กรณีคุณ tanaka_p เสนอให้ปิดประเด็นของคุณหมอตะวัน ผมไม่เห็นด้วยครับ ควรเปิดให้มีการเสนอความเห็นเข้ามามากๆ ยิ่งทำให้ BMS รับทราบความต้องการของแต่ละแห่ง ได้ดี ดีกว่ากระทู้ชื่นชม ให้กำลังใจอย่างเดียวครับ (แต่กระทู้ชื่นชม ให้กำลังใจก็จำเป็นนะครับ) ว่าแต่ว่า คุณ tanaka_p น่าจะแจ้งว่าอยู่ทำงานที่ไหน ตามกระทู้แนะนำตัว ก็ดีนะครับ
ขอบคุณมากครับ