ผู้เขียน หัวข้อ: report x-ray  (อ่าน 9592 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ estefania_hos

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
report x-ray
« เมื่อ: ตุลาคม 18, 2007, 10:52:01 AM »
0
ต้องการปรินท์ผล x-ray จากผู้ป่วยใน ทำอย่างไรครับ
 

ออฟไลน์ ~ Red Indian ~

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 837
  • ~> Bangmod 17 <~
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • www.hosxp.net
Re: report x-ray
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2007, 13:33:18 PM »
0
~  N a L i e w  ~

ออฟไลน์ ~ Red Indian ~

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 837
  • ~> Bangmod 17 <~
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • www.hosxp.net
Re: report x-ray
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2007, 13:35:58 PM »
0
"ถามอย่างไร..ให้ได้คำตอบ"
       
Written by Administrator     
เสาร์, 14 กรกฎาคม 2007 
เนื่องจากมีผู้ไม่ประสงค์ดีได้ทำการเขียนกระทู้เพื่อโฆษณา หรือข้อความที่หยาบคาย  ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากต่างประเทศ ทางผู้ดูแล hosxp.net จึงจำเป็นต้องใช้ระบบสมาชิกเพื่อป้องกันปัญหาข้างต้น ดังนั้นกรุณาสละเวลาประมาณ 5 นาที่เพื่อสมัครสมาชิก HOSxP.Net ก่อน ท่านจึงจะสามารถเขียนคำถามใน Webboard ได้

คำตอบที่ท่านจะได้รับขึ้นอยู่กับการตั้งคำถามว่าจะยากลำบากในการให้คำตอบหรือไม่ หากท่านทำตามแนวทางต่อไปนี้ ท่านอาจจะได้รับคำตอบที่พึงพอใจมากที่สุด

1. ก่อนถามปัญหาแนะนำให้ทำสิ่งต่อไปนี้ก่อน


หาคำตอบจาก จากการใช้ระบบค้นหาคำถามที่คล้ายๆ กันก่อน
พยายามอ่านหนังสือคู่มือให้เข้าใจก่อน
ลองอ่านใน FAQ ( ปัญหาที่เจอบ่อย )

ลองตรวจดู หรือ ทำการทดลองเองก่อน
สอบถามโรงพยาบาลข้างเคียง ที่ได้ใช้งาน HOSxP เหมือนกันว่าพบปัญหาเหมือนกันหรือไม่

หากท่านเป็น programmer ให้ลองพยายามศึกษา source code เองดูก่อน
2. ในระหว่างการเขียนคำถาม ให้ท่านแจ้งด้วยว่าได้พยายามทำตามในข้อ 1 แล้ว เพราะมันจะช่วยให้ไม่เป็นการเสียเวลาสำหรับผู้ที่จะช่วยให้คำตอบแก่ท่าน เพราะผู้ตอบคำถามมักชอบที่จะตอบให้กับผู้ตั้งคำถาม ที่แสดงขั้นตอนว่าได้ทำการตรวจสอบปัญหา และการพยายามแก้ปัญหาเองมาแล้ว แต่ไม่สำเร็จ

3. ก่อนจะถามคำถาม ขอให้ดูว่า ในกระดานนั้น สามารถ "ค้นหา" คำตอบเก่าๆ หรือเปล่า หากมี ก่อนจะตั้งคำถาม ก็ขอให้ท่านลองค้นหา โดยใช้คำในการหา สักสองสามคำ ที่มันเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดกับท่าน อาจจะท่านช่วยได้

4. การเตรียมคำถาม ไตร่ตรองให้ดี หากท่านถามคำถามแบบลวกๆ ท่านก็จะได้คำตอบแบบลวกๆ หรือ อาจจะไม่ได้คำตอบอะไรเลยก็ได้ ยิ่งท่านแสดงถึงขั้นตอนต่างๆ ของการเกิดปัญหาได้มากเท่าไร ท่านก็จะได้คำตอบที่พอใจมากเท่านั้น

5.ให้ระมัดระวังเรื่องการถามผิดๆ ถ้าท่านถามโดยใช้พื้นฐานของการคาดเดา ท่านก็จะได้รับคำตอบที่ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เลย

6. ตั้งหัวข้อให้สื่อและได้ใจความชัดเจนตรงกับปัญหา

7. เวลาตั้งคำถามขอให้ท่านเขียนให้ชัดเจน ถูกต้องเรียบร้อย ใช้เวลาเกลาภาษาให้ถูกต้อง เพราะมันจะบ่งว่าท่านได้ใช้ความตั้งใจ สนใจ และตรอง ในการเขียนคำถามนี้

8. ท่านต้องให้ข้อมูลที่ครบถ้วนแม่นยำ ดังนี้


อธิบายอาการของปํญหาหรือ bug ให้ถูกต้องและชัดแจ้ง
เล่าถึงสภาพ และสิ่งแวดล้อมขณะที่ท่านเจอปัญหา ( ยกตัวอย่าง เครื่อง ระบบปฎิบัติการ โปรแกรมตัวเจ้าปัญหา หรืออะไรก็ตาม ) ให้บอกว่า ใครเป็นคนแจกจ่ายโปรแกรม หรือ รุ่นใหน ( เช่น "Fedora Core 4" "Slackware 9.1 ฯ )
พยายามอธิบายว่าได้ไปค้นคว้าหรือพยายามเข้าใจปัญหาอย่างไรมาบ้าง ก่อนมาถาม
อธิบาย ขั้นตอนที่ท่านได้ทำในการพยายามจะแก้ปัญหาด้วยตัวเองอย่างไร ก่อนมาตั้งคำถาม
ขอให้เล่าด้วยว่าท่านได้ทำการเปลี่ยนแปลงกับตัวเครื่องอะไรบ้าง หรือกับตัวตั้งโปรแกรม ( configuration )
หากท่านแนบบรูปภาพของหน้าจอขณะเกิดปัญหาเข้ามาด้วย จะช่วยให้ตรวจปัญหาได้ง่ายและเร็วขึ้น
9. หากท่านต้องการความช่วยเหลือเพื่อให้แก้ปัญหาของท่าน ( ไม่ใช่รายงาน bug) ให้เริ่มว่าจุดประสงค์ของท่านคืออะไร แล้วถึงค่อยอธิบายลำดับขั้นตอนที่นำไปยังปัญหา ตัวอย่างเช่น


ตัวอย่างคำถามที่ผิด
"พิมพ์ใบสั่งยาไม่ได้"

คำถามที่ถูกต้อง
"ผมพยายามจะสั่งพิมพ์ใบสั่งยาในหน้าจอส่งตรวจผู้ป่วยนอก หลังจากที่ใส่ข้อมูลลงในแบบฟอร์มจนครบแล้ว และ check ตรงตัวเลือกให้พิมพ์ใบสั่งยา แต่หลังจากกดปุ่มบันทึก โปรแกรมไม่ยอมพิมพ์ใบสั่งยาออกมาทางเครื่องพิมพ์ที่เลือกเอาไว้ ไม่ทราบว่าต้องทำการแก้ไขอย่างไรครับ "


10. กรุณาตั้งคำถาม และเขียนคำถามด้วยความอ่อนน้อม และสุภาพ จะช่วยให้มีผู้มาตอบคำถามอื่นๆ ของท่านอีก

11. กรุณาอย่าลืมกลับมาเขียนตอบด้วยว่า แก้ไขได้แล้ว และได้อย่างไร หากคำตอบที่ท่านได้รับสามารถช่วยแก้ปัญหาให้ท่านได้

12. กรุณาอย่าตั้งหัวข้อคำถามด้วยคำหรือประโยคว่า "ด่วน" หรือ "ช่วยเหลือด่วน" ถ้าไม่ใช่เรื่องที่สำคัญจริงๆ เพราะเราให้ความสำคัญกับทุกคำถาม หากท่านทำตามคำแนะนำทุกข้อ

13. ปัญหาบางอย่างอาจจะถูกแก้ไขแล้วใน Software รุ่นใหม่ หากท่านกำลังใช้งาน Software รุ่นเก่า (ต่ำกว่า 1 เดือนลงไป) ให้ลองทดสอบปัญหากับ Software รุ่นใหม่ล่าสุดก่อน หากสามารถแก้ปัญหาที่ท่านกำลังพบได้ แนะนำให้ทำการ Upgrade Software ทั้งระบบให้เป็น Software รุ่นใหม่ และหากท่านใช้งาน Software รุ่นที่เก่ามากๆ (ต่ำกว่า 6 เดือน) ให้เตรียมตัวให้พร้อมกับความเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่มากับ Software รุ่นใหม่ ซึ่งสามารถอ่านรายละเอียดได้ใน Change log

14. ปัญหาบางอย่างที่พบ อาจจะเกิดจากการใช้งาน Software ไม่ถูกแบบแผน (Work flow) ตามที่ได้ออกแบบเอาไว้ ซึ่งหากไม่แน่ใจให้แจ้ง Work Flow ปัจจุบันที่กำลังใช้งานเข้ามาด้วย จะทำให้การวิเคราะห์ปัญหาทำได้ง่ายขึ้น

15. ต้องมีความอดทนกับการรอผู้เข้ามาตอบคำถาม ปัญหาบางอย่างไม่สามารถหาคำตอบได้ในเวลาอันสั้น หากมีปัญหาเร่งด่วนชนิดคอขาดบาดตาย ให้ใช้โทรศัพท์ติดต่อไปยังผู้รู้ หรือทีมดูแล

 


เรียบเรียงมาจาก
http://wiki.ubuntuclub.com/wiki/
 
Last Updated ( เสาร์, 21 กรกฎาคม 2007 )
~  N a L i e w  ~

ออฟไลน์ thannawe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,904
  • Respect: +8
    • ดูรายละเอียด
Re: report x-ray
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2007, 14:19:15 PM »
0
ลองตรวจสอบแล้ว ตั้งคำถามใหม่ครับ
กิจจา ชาญธัญกรรม
นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ รพ.โพธาราม จ.ราชบุรี
็HOSxP XE

doramon

  • บุคคลทั่วไป
Re: report x-ray
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2007, 14:55:26 PM »
0
ช่วยแนะนำตัวด้วยก็ดีครับ
และก็ถามต้องการแบบไหนออกแบบมาแล้วส่งรูปมาให้ดูก็ดีครับ