มีข้อสงสัยที่อยากสอบถาม อ.ชัย พร อ.อ๊อด และชาว hosxp ทุกท่าน ในเรื่องเกี่ยวกับ PCU ในโรงพยาบาลที่ใช้ฐานข้อมูลเดียวกันกับ hosxp ดังนี้ครับ
1. ในระบบลงทะเบียนผู้ป่วยนอกของ hosxp มีการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับ อยู่ในเขตรับผิดชอบ และอยู่ในเขต CUP เดิมทีผมเข้าใจว่า ข้อมูลอยู่ในเขตรับผิดชอบ น่าจะหมายถึงเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ โรงพยาบาลซึ่งหมายถึง PCU โดยความเข้าใจผมคิดว่าข้อมูลทะเบียนผู้ป่วยนอกที่มีการติ๊กในช่อง อยู่ในเขตรับผิดชอบ สามารถนำมาใช้นับจำนวน (หรือจะเอาข้อมูลจากตำบล อำเภอ จังหวัดในเขตรับผิดชอบก็ได้) สามารถที่จะประมวลผลประชากรในบัญชี 1 ในเขตรับผิดชอบได้
2.ข้อมูลเชื่อมกับฐานข้อมูลระบบงานบัญชี 1 ของ PCU ได้โดยอัตโนมัติหรือเปล่าครับเมื่อเราระบุหมู่บ้านรับผิดชอบ แต่ที่ลองทดสอบดูยังไม่เชื่อม แต่เมนูระบบงาน PCU เดิม โปรแกรมจะดึงข้อมูลข้อมูลคนที่อยู่ในบ้านรับผิดชอบมาให้เลยอัตโนมัติเมื่อเพิ่มข้อมูลบ้านเลขที่นะครับ
3.ผมทดสอบลองเพิ่มข้อมูลบุคคลในบ้าน ต้องพิมพ์ข้อมูลเข้าไปใหม่ทั้งหมด และถ้าติ๊กตรง Patient Link และบันทึกข้อมูล ปรากฏว่าจะมี HN ใหม่เพิ่มขึ้นอัตโนมัติ ซึ่งเข้าใจว่าหาก PCU มีการลงทะเบียนผู้ป่วยใหม่จากหน้าจอนี้สามารถเพิ่มข้อมูลในฐานข้อมูลหลักของโรงพยาบาลได้เลย ซึ่งผมมีข้อคิดว่าระบบงานเวชระเบียนมีเรื่องที่ต้องระมัดระวังค่อนข้างเยอะครับ ต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจนพอสมควรก่อนที่จะเพิ่มข้อมูลใหม่ เช่น การเปลี่ยนชื่อ นามสกุล เปลี่ยนที่อยู่ใหม่ ซึ่งอาจทำให้มีข้อมูลซ้ำซ้อนได้
ผมเลยไม่แน่ใจว่าโปรแกรม PCU ในโรงพยาบาลควรจะทำอย่างไร ขอคำชี้แนะจากทุกท่านด้วยครับ