ของผมก็เคยเจอนะครับ เกิดปัญหานี้ขึ้นบ่อย ทุกวันนี้ จนท.ทะเลาะกันเรื่องพวกนี้บ่อยๆ ผมต้องตามแก้ตามเคลียไม่เว้นแต่ละวัน บางคนไม่ค่อยฟังเหตุผล จะเอาเรื่องเขาอย่างเดียว ด้วยเนื่องจาก รพ.ผมเป็นแบบนี้
1.บางหน่วย visit เองได้ ไม่ต้องรอห้องบัตร(ไม่ต้องใช้แฟ้ม อันนี้จำเป็นครับ เพราะมีคลินิกเจาะเลือดตอนเช้า ตรวจสุขภาพ ฯลฯ ถ้าจะรอห้องบัตรไม่สะดวกครับ เนื่องจากเปิดช้า pt.แออัดจุดเดียว)ก็เลยทำให้เกิดปัญหาเรื่อง visit ซ้ำซ้อน การแก้ไขสิทธิผู้ป่วย(เช่น ผู้ป่วยมาตรวจสุขภาพจะต้องใช้สิทธิชำระเงินสด แล้วขอพบแพทย์ตรวจอย่างอื่นต่อซึ่งขอใช้สิทธิลูกหนี้ แทนที่จะเพิ่ม visit ใหม่ จนท.มักง่ายใช้ visit เดิมแล้วแก้ไขสิทธิส่งเข้าพบแพทย์ ครับ==Humen Error
)
2.ระบบชำระเงินเป็นแบบ One stop service ครับเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วย(จริงๆ คือต้องการแก้ไขผู้ป่วยไม่ชำระเงินครับ เนื่องจากถ้าจะให้ผู้ป่วยเดินไปชำระเงินก่อนค่อยมาทำ ก็ไม่สะดวก เพราะอยู่ไกลกัน ครั้นจะทำให้ก่อนแล้วค่อยชำระเงิน ผู้ป่วยจะกลับเลยไม่ยอมจ่าย)
ขอเสนอแนวทางแก้ปัญหาให้ผู้ดูแลระบบสามารถตรวจสอบได้ครับ
ก็เลยมีแนวคิดว่าจะทำอย่างไรที่จะทำให้เราทราบว่า ในผู้ป่วยแต่ละ visit น่าจะมีการเก็บประวัติการทำธุรกรรมต่างๆ ไว้ใน visit นั้นๆ เลยสามารถเปิดขึ้นมาตรวจสอบได้ เช่น
- ใครเป็นผู้ visit ที่ไหน เวลาเท่าไหร่ ใช้สิทธิอะไร ใครเป็นผู้ซักประวัติ ผู้ตรวจ แล้วส่งไปไหน
- ใครเป็นผู้เปลี่ยนสิทธิ
- ใครเป็นผู้สั่ง Lab , Xray
ฯลฯ หรือมีอยู่แล้วจะดูได้ที่ไหน เท่าที่ลองตรวจสอบดูก็จะมีตอนส่งตรวจสามารถตรวจสอบได้ที่ปุ่ม Send List ซึ่งก็เก็บไว้แค่ 100 record ล่าสุดเท่านั้น อีกที่หนึ่งก็ดูประวัติการส่งต่อได้(ตามรูปที่แนบ จริงๆ อยากให้เพิ่มในนี้แหละครับ และสามารถดูได้จากทุกระบบงาน)แต่จะมีแค่ record เดียว(เป็นสถานะสุดท้าย ไม่สามารถดูประวัติก่อนหน้านี้ได้ว่าไปที่ไหนหรือทำอะไรมาแล้วบ้างครับ)
ขอเสนอไว้เป็นแนวทางหากมีโอกาสพัฒนาเพิ่มตรงนี้ได้จักขอบพระคุณอย่างสูงครับ