BMS-HOSxP Community
HOSxP => แจ้งข้อผิดพลาดการทำงานของ HOSxP V3 => ข้อความที่เริ่มโดย: yokyai ที่ ตุลาคม 17, 2015, 20:44:46 PM
-
ไม่แน่ใจว่าปัญหาที่ได้รับแจ้งกับสาเหตุและการแก้ไขสรุปถูกต้องหรือไม่ รบกวนขอความช่วยเหลือแก้ไขเพิ่มเติมครับ
สรุปปัญหาระบบงานเชิงรุก
1. Invalid CID
สาเหตุ/การแก้ไข
เนื่องจากไม่พบเลขประจำตัวประชาชน หรือมีการกำหนดเลขประจำตัวประชาชนไม่ถูกต้องตามหลัก
ต้องกำหนดเลขประจำตัวประชาชนให้ถูกต้องหรือให้ระบบดำเนินการออกเลขให้อัตโนมัติ โดยให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการกดปุ่ม G ที่ระบบบัญชีหนึ่ง
2. ระบบบัญชี 2
-ข้อมูลการคลอดไม่เชื่อมโยงกันเป็นบางราย
สาเหตุ/การแก้ไข (ฟ้าหาข้อมูลอ้างอิง)
-ข้อมูลวันที่คลอดแสดง พ.ศ.2442
สาเหตุ/การแก้ไข หากไม่มีการกำหนดวันที่ในวันที่คลอด โปรแกรมจะถูกกำหนดค่าให้แสดงวันที่เริ่มต้นเป็น 30/09/2442 เสมอ(พบในหลายระบบงานเช่นกัน)
3. เด็กแรกเกิดไม่มีเลขประจำตัวประชาชนหลังจำหน่าย
ให้หน่วยงานประสานงานและสอบถามระบบการขอเลขประจำตัวประชาชนของเด็กแรกเกิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำข้อมูลมาบันทึกให้ถูกต้อง
4. ระบบงานโภชนาการ เมื่อเลือกส่วนสูงและน้ำหนัก ไม่มีเกณฑ์ภาวะโภชนากาขึ้นให้อัตโนมัติ พบในบางราย
สาเหตุ/การแก้ไข (ฟ้าหาข้อมูลอ้างอิง)
5. ระบบงานโภชนาการ ไม่สามารถแก้ไขอายุได้เนื่องจากแสดงเป็นแถบทึบสีเทา
สาเหตุ/การแก้ไข (ฟ้าหาข้อมูลอ้างอิง)
6. รหัสวัคซีนสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไม่ตรงกับที่ใช้งานและไม่สามารถบันทึกได้
สาเหตุ/แก้ไข
กรณีรหัสวัคซีนทุกบัญชีที่เพิ่มใหม่ภายหลังจากการขึ้นระบบโดยบริษัทผู้ผลิตโปรแกรม หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องประสานงานกับหน่วยงานต้นสังกัดผู้แลระบบวัคซีน เพื่อตรวจสอบชื่อวัคซีนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รวมทั้งรหัสเลข สามหลักที่ใช้ในการส่งออกระบบรายงานให้ครบถ้วน และนำมาเขียนบันทึกขอเพิ่มเติมรหัสวัคซีนได้ที่กลุ่มงานสารสนเทศทางการแพทย์
7. หัตถการไม่เชื่อมโยงกับค่ารักษาพยาบาลในใบสั่งยา
สาเหตุ/การแก้ไข
กรณีดังกล่าวขึ้นอยู่กับวิธีการบันทึกข้อมูลของหน่วยงาน โดยหน่วยงานต้องทำความเข้าใจเรื่องหลักการของระบบบริการในคลินิกและการส่งออกรายงาน หากพบว่าจำเป็นต้องบันทึกหัตถการ ให้ดำเนินการติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านรหัสโรคและหัตถการ เพื่อสืบค้นรหัสหัตถการและชือหัตถการที่ถูกต้อง และเขียนบันทึกขอเพิ่มหัตถการที่ต้องการได้ที่กลุ่มงานสารสนเทศทางการแพทย์
(หลักการเดียวกับการบันทึกหัตถการผู้ป่วยนอก ซึ่งใช้กับการบันทึกหัตถการอัลตร้าซาวด์ที่ได้เคยได้แจ้งทางงานแล้ว)
8. การบันทึกระบบบริการไม่เชื่อมโยงกับบัญชี
สาเหตุ/การแก้ไข ให้หน่วยงานทำความเข้าใจคำถามใหม่
9. ระบบบัญชี 6 ไม่แสดง HN ที่หน้าทะเบียน
สาเหตุ/การแก้ไข
ผู้รับบริการที่แสดง HN คือผู้รับบริการที่เพิ่มใหม่ โดยใช้วิธีนำเข้าข้อมูลจาก patient ทำให้ HN จากระบบเวชระเบียนโรงพยาบาลถูกนำมาบันทึกร่วมด้วย กรณีผู้รับบริการที่ไม่พบ HN นั้น อาจเป็นผู้รับบริการที่ถูกเพิ่มจากระบบบัญชี 1 โดยไม่ได้ใช้วิธีดังกล่าว
(ฟ้าหาข้อมูลอ้างอิง)
10. การทำ PV ในบัญชี 5 มีราคา 70 บาท กับ 100 บาท ซึ่งทางงานแจ้งว่าหมอแพรต้องการให้ใช้ ราคา 100 บาท แต่ไม่สามารถดำเนินการได้เพราะว่าอยู่ในชุดตรวจที่กำหนดไว้แล้ว
หมายเหตุเพิ่มเติม น้องมายด์แจ้งว่าได้พบว่าผู้ป่วยบางรายมีการบันทึกข้อมูลทั้งสองราคาในครั้งเดียวกัน
สาเหตุ/การแก้ไข (ฟ้าหาข้อมูลอ้างอิง)
11. การบันทึกหัตถการในระบบบัญชี 3 มีผลกับรายได้โรงพยาบาลหรือไม่
สาเหตุ/การแก้ไข ทางงานผู้รับผิดชอบต้องประสานงานทำความเข้าใจกับผู้ดูแลระบบบัญชี 3ของหน่วยงานต้นสังกัด เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือผู้ดูแลระบบกองทุนที่เป็นผู้ดำเนินการจัดสรรงบประมาณในเรื่องดังกล่าว
12. การเลื่อนชั้นของนักเรียนในบัญชี 5 มักจะเปลี่ยนแปลงเองบ่อยครั้ง ไม่แน่ใจว่าทางงานทันตกรรมได้ทำการเลื่อนชั้นนักเรียนหรือไม่ หรือเกิดจากสาเหตุอื่นๆ
สาเหตุ/การแก้ไข (ฟ้าหาข้อมูลอ้างอิง)
13. เด็กนอกเขตบันทึกข้อมูลในบัญชี 1 แสดงคำว่า Duplicate CID
สาเหตุ/การแก้ไข
ข้อความดังกล่าวหมายถึงมีเลขประตัวประชาชนซ้ำซ้อน ซึ่งอาจเกิดจากการที่มีผู้รับบริการใช้เลขประจำตัวประชาชนดังกล่าวแล้ว ให้ตรวจสอบที่ระบบบัญชี 1 โดยค้นหาจากชื่อ นามสกุล หรือเลขประตัวประชาชนดังกล่าวว่ามีข้อมูลในระบบบัญชี 1 แล้วหรือไม่ หากพบว่ามีให้ทางงานพิจารณาข้อมูลว่าเป็นข้อมูลปัจจุบันของผู้ป่วย ใช้ตัวผู้ป่วยเองหรือไม่ โดยใช้ข้อมูลอื่นๆประกอบการพิจารณา หากพบว่าใช่ก็สามารถใช้ข้อมูลเดิมในการบันทึกข้อมูลบริการได้ทันที หากพบว่าไม่ใช่หรือมีข้อมูลไม่ตรงกัน ให้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไปตามหลักการของระบบบัญชีหรือตามหลักการทางเวชระเบียนในการเพิ่มใหม่ รวม แก้ไข หรือจำหน่ายออก และหากพบว่าไม่สามารถดำเนินการหาเลขประจำตัวประชาชนของผู้รับบริการได้จริง ให้ใช้วิธีการ Generate CID ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ข้อสำคัญไม่ควรลบผู้ป่วยออกจากระบบในทุกกรณี
ขอบคุณครับ ;)
-
รับทราบกรณีขอความช่วยเหลือดังกล่าวแล้วนะคะ
ทางทีม BMS-Call Center กำลังตรวจสอบ คำถาม / สาเหตุ และแนวทางแก้ไขปัญหา
ตามที่ รพ.บางใหญ่ ได้ลงข้อมูลมาเบื้องต้น
ทั้งนี้ อาจต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ เนื่องจาก BMS-Call Center ยังคงทำงานควบคู่กับการรับสายผ่านระบบ
Call Center ของทางบริษัทฯ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับหน่วยงาน/สถานพยาบาลอื่นๆเช่นกัน
ขออภัยหากเกิดความล่าช้ามา ณ ที่นี่
กนิษฐา อ่องสุวรรณ
หัวหน้าแผนกสื่อสารสัมพันธ์
บริษัท บางกอก เมดิคอล ซอฟต์แวร์ จำกัด
-
สรุปปัญหาระบบงานเชิงรุก
1. Invalid CID
สาเหตุ/การแก้ไข
เนื่องจากไม่พบเลขประจำตัวประชาชน หรือมีการกำหนดเลขประจำตัวประชาชนไม่ถูกต้องตามหลัก
ต้องกำหนดเลขประจำตัวประชาชนให้ถูกต้องหรือให้ระบบดำเนินการออกเลขให้อัตโนมัติ โดยให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการกดปุ่ม G ที่ระบบบัญชีหนึ่ง
==============================
BMS-Call Center ตอบ ตรวจสอบดังนี้
1. กดปุ่มนำเข้าข้อมูลจาก patient
2. กดปุ่ม Gen HN
3. คีย์ HN ลงหน้าต่างบัญชี 1
==============================
2. ระบบบัญชี 2
-ข้อมูลการคลอดไม่เชื่อมโยงกันเป็นบางราย
สาเหตุ/การแก้ไข
==============================
BMS-Call Center ตอบ ตรวจสอบว่าผู้ป่วยมีการลงทะเบียนในบัญชี 2 หรือไม่ # ไม่เชื่อมที่หน้าจอไหน
==============================
-ข้อมูลวันที่คลอดแสดง พ.ศ.2442
สาเหตุ/การแก้ไข
==============================
BMS-Call Center ตอบ ตรวจสอบข้อมูลวันที่ในตาราง person_anc ว่าเป็นค่าว่างหรือไม่ ซึ่งถ้ากรณีเป็นค่าว่างโปรแกรมจะใส่จะ Default เป็น พ.ศ. 2442
==============================
3. เด็กแรกเกิดไม่มีเลขประจำตัวประชาชนหลังจำหน่าย
ให้หน่วยงานประสานงานและสอบถามระบบการขอเลขประจำตัวประชาชนของเด็กแรกเกิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำข้อมูลมาบันทึกให้ถูกต้อง
==============================
BMS-Call Center ตอบ ใช่ค่ะ
==============================
4. ระบบงานโภชนาการ เมื่อเลือกส่วนสูงและน้ำหนัก ไม่มีเกณฑ์ภาวะโภชนาการขึ้นให้อัตโนมัติ พบในบางราย
สาเหตุ/การแก้ไข
==============================
BMS-Call Center ตอบ ตรวจสอบข้อมูลจากตารางดังนี้
1. ตาราง bmi_chart เทียบ Field : nutrition_level ที่ตาราง : bmi_level
2. ตาราง height_chart เทียบ Field : nutrition_level ที่ตาราง : height_level
3. ตาราง bw_chart เทียบ Field : nutrition_level ที่ตาราง : nutrition_level
==============================
5. ระบบงานโภชนาการ ไม่สามารถแก้ไขอายุได้เนื่องจากแสดงเป็นแถบทึบสีเทา
สาเหตุ/การแก้ไข
==============================
BMS-Call Center ตอบ หน้าต่างของโภชนาการเป็นการแสดงประวัติของผู้ป่วยเท่านั้น แต่ถ้าต้องการแก้ไขจะต้องแก้ไขที่งานของเวชระเบียน
==============================
6. รหัสวัคซีนสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไม่ตรงกับที่ใช้งานและไม่สามารถบันทึกได้
สาเหตุ/แก้ไข
กรณีรหัสวัคซีนทุกบัญชีที่เพิ่มใหม่ภายหลังจากการขึ้นระบบโดยบริษัทผู้ผลิตโปรแกรม หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องประสานงานกับหน่วยงานต้นสังกัดผู้แลระบบวัคซีน
เพื่อตรวจสอบชื่อวัคซีนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รวมทั้งรหัสเลข สามหลักที่ใช้ในการส่งออกระบบรายงานให้ครบถ้วน
และนำมาเขียนบันทึกขอเพิ่มเติมรหัสวัคซีนได้ที่กลุ่มงานสารสนเทศทางการแพทย์
==============================
BMS-Call Center ตอบ ตรวจสอบการตั้งค่าข้อมูลในตารางดังต่อไปนี้
1. ในตาราง person_vaccine ว่าที่ฟิวด์ vaccine_code และ export_vaccine map รหัสมาตรฐานถูกต้องหรือไม่
2. ในตาราง student_vaccine ว่าที่ฟิวด์ vaccine_code จากตาราง person_vaccine ถูกต้องหรือไม่
==============================
7. หัตถการไม่เชื่อมโยงกับค่ารักษาพยาบาลในใบสั่งยา
สาเหตุ/การแก้ไข
กรณีดังกล่าวขึ้นอยู่กับวิธีการบันทึกข้อมูลของหน่วยงาน โดยหน่วยงานต้องทำความเข้าใจเรื่องหลักการของระบบบริการในคลินิกและการส่งออกรายงาน
หากพบว่าจำเป็นต้องบันทึกหัตถการ ให้ดำเนินการติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านรหัสโรคและหัตถการ เพื่อสืบค้นรหัสหัตถการและชื่อหัตถการที่ถูกต้อง
และเขียนบันทึกขอเพิ่มหัตถการที่ต้องการได้ที่กลุ่มงานสารสนเทศทางการแพทย์
(หลักการเดียวกับการบันทึกหัตถการผู้ป่วยนอก ซึ่งใช้กับการบันทึกหัตถการอัลตร้าซาวด์ที่ได้เคยได้แจ้งทางงานแล้ว)
==============================
BMS-Call Center ตอบ ตรวจสอบในรายการหัตถการนั้นว่า ได้ตั้งค่าเชื่อมโยงกับรหัสค่ารักษาพยาบาลไว้หรือไม่
==============================
8. การบันทึกระบบบริการไม่เชื่อมโยงกับบัญชี
สาเหตุ/การแก้ไข ให้หน่วยงานทำความเข้าใจคำถามใหม่
==============================
ตอบ รบกวนสอบถามปัญหาเพิ่มเติมจากหน่วยงานอีกครั้งค่ะ
==============================
9. ระบบบัญชี 6 ไม่แสดง HN ที่หน้าทะเบียน
สาเหตุ/การแก้ไข
ผู้รับบริการที่แสดง HN คือผู้รับบริการที่เพิ่มใหม่ โดยใช้วิธีนำเข้าข้อมูลจาก patient ทำให้ HN จากระบบเวชระเบียนโรงพยาบาลถูกนำมาบันทึกร่วมด้วย
กรณีผู้รับบริการที่ไม่พบ HN นั้น อาจเป็นผู้รับบริการที่ถูกเพิ่มจากระบบบัญชี 1 โดยไม่ได้ใช้วิธีดังกล่าว
==============================
BMS-Call Center ตอบ ถูกต้องตามที่กล่าวมาค่ะ
==============================
10. การทำ PV ในบัญชี 5 มีราคา 70 บาท กับ 100 บาท ซึ่งทางงานแจ้งว่าหมอแพรต้องการให้ใช้ ราคา 100 บาท แต่ไม่สามารถดำเนินการได้เพราะว่าอยู่ในชุดตรวจที่กำหนดไว้แล้ว
หมายเหตุเพิ่มเติม น้องมายด์แจ้งว่าได้พบว่าผู้ป่วยบางรายมีการบันทึกข้อมูลทั้งสองราคาในครั้งเดียวกัน
สาเหตุ/การแก้ไข
==============================
BMS-Call Center ตอบ ต้องขออภัยค่ะ คำถามไม่ชัดเจนค่ะ รบกวนสอบถามเพิ่มเติมจากหน่วยงานอีกครั้งค่ะ
==============================
11. การบันทึกหัตถการในระบบบัญชี 3 มีผลกับรายได้โรงพยาบาลหรือไม่
สาเหตุ/การแก้ไข ทางงานผู้รับผิดชอบต้องประสานงานทำความเข้าใจกับผู้ดูแลระบบบัญชี 3 ของหน่วยงานต้นสังกัด เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
หรือผู้ดูแลระบบกองทุนที่เป็นผู้ดำเนินการจัดสรรงบประมาณในเรื่องดังกล่าว
==============================
BMS-Call Center ตอบ ถูกต้องตามที่กล่าวมาค่ะ
==============================
12. การเลื่อนชั้นของนักเรียนในบัญชี 5 มักจะเปลี่ยนแปลงเองบ่อยครั้ง ไม่แน่ใจว่าทางงานทันตกรรมได้ทำการเลื่อนชั้นนักเรียนหรือไม่ หรือเกิดจากสาเหตุอื่นๆ
สาเหตุ/การแก้ไข
==============================
BMS-Call Center ตอบ โปรแกรมจะไม่ปรับชั้นเรียนให้อัตโนมัติ นอกจากจะกดปรับเลื่อนชั้นเรียนเอง (เลื่อนชั้นเรียนรายคน / เลื่อนชั้นเรียนทั้งชั้น)
==============================
13. เด็กนอกเขตบันทึกข้อมูลในบัญชี 1 แสดงคำว่า Duplicate CID
สาเหตุ/การแก้ไข
ข้อความดังกล่าวหมายถึงมีเลขประตัวประชาชนซ้ำซ้อน ซึ่งอาจเกิดจากการที่มีผู้รับบริการใช้เลขประจำตัวประชาชนดังกล่าวแล้ว ให้ตรวจสอบที่ระบบบัญชี 1
โดยค้นหาจากชื่อ นามสกุล หรือเลขประตัวประชาชนดังกล่าวว่ามีข้อมูลในระบบบัญชี 1 แล้วหรือไม่ หากพบว่ามีให้ทางงานพิจารณาข้อมูลว่าเป็นข้อมูลปัจจุบันของผู้ป่วย
ใช้ตัวผู้ป่วยเองหรือไม่ โดยใช้ข้อมูลอื่นๆประกอบการพิจารณา หากพบว่าใช่ก็สามารถใช้ข้อมูลเดิมในการบันทึกข้อมูลบริการได้ทันที หากพบว่าไม่ใช่หรือมีข้อมูลไม่ตรงกัน
ให้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไปตามหลักการของระบบบัญชีหรือตามหลักการทางเวชระเบียนในการเพิ่มใหม่ รวม แก้ไข หรือจำหน่ายออก ทั้งนี้ข้อสำคัญไม่ควรลบผู้ป่วยออกจากระบบในทุกกรณี
==============================
BMS-Call Center ตอบ ถูกต้องตามที่กล่าวมาค่ะ
==============================
แผนกสายด่วนแก้ปัญหา
ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์และบริการหลังการขาย
-
ขอบคุณมากครับ