BMS-HOSxP Community
HOSxP => แจ้งปัญหา / ขอความช่วยเหลือ => ข้อความที่เริ่มโดย: Kang_BRJ ที่ ธันวาคม 19, 2013, 19:55:19 PM
-
พอดีเมื่อวานระบบที่โรงพยาบาลมีปัญหา วันนี้มานั่งเช็คข้อมูลดู
ปรากฎว่าที่คีย์ไปตั้งแต่ 9.00 จนถึง 14.00 น. หายไปหมดเลย
ทั้งในฝ่ายของผมเองและฝ่ายงานอื่น ๆ ด้วย
พอสอบถามไปยังแอดมินก็ได้คำตอบว่าข้อมูลตรงนี้กู้คืนไม่ได้
แล้วถ้าอนาคตจะหายอีก ก็ไม่มีวิธีจะกู้คืนเหมือนกัน
ผมฟังแล้วก็งง ตกลงว่าทุกวันนี้เราทำงานบนความเสี่ยงกันเหรอ
แล้วที่ผมไม่แน่ใจก็คือ มันจะมีโอกาสหายมากกว่านี้หรือเปล่า
เช่นว่า หายไปหนึ่งอาทิตย์ หนึ่งเดือนอะไรอย่างนี้
อยากทราบว่าพี่ ๆ ที่ดูแลเซิฟเวอร์อยู่ มีวิธีป้องกันยังไงบ้างครับ
มีวิธีบันทึกข้อมูลที่คีย์ลงไปแบบ realtime หรือเปล่า
หรือทำได้แค่บันทึกข้อมูลแบบรายวัน
แล้วถ้ามันหายไป จะไม่มีวิธีกู้ข้อมูลคืนมาเลยเหรอครับ
เหมือนกับข้อมูลไปอยู่บนแรม พอไฟดับก็หาย
แต่จริง ๆ ข้อมูลมันควรจะเขียนบน harddisk
แล้วถ้าเป็นแบบนั้น เราก็น่าจะกู้คืนมาได้บ้างไม่ใช่เหรอครับ
ขอบคุณมากครับ
-
โอ๊วววว ถ้าเป็นตามที่ท่านว่ามาเนี่ย ถือว่าเสี่ยงมาก ทีมงานคงต้องทบทวนระบบที่ใช้อยู่ ว่ามีการวางระบบยังไงบ้าง
-
เกี่ยวกับการสำรองข้อมูล แนะนำให้ Admin ทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบสำรองข้อมูล ใน C:\Program Files (x86)\HOSxP\manual HOSxP_Administration_Manual บทที่ 19 และ 20 อ.ชัยพร อฺธิบายไว้ได้ชัดเจน
- ปกติการสำรองข้อมูล สามารถมีการสำรอง โดยใช้ Server Slave เป็นตัวสำรองแบบ Real time เมื่อ Server Master เสีย หรือมีปัญหา สามารถนำ Server Slave มาใช้งานแทนได้เลยครับ โดยที่ข้อมูลจะไม่หาย เว้นแต่ว่าใครจะไปใช้คำสั่งในการลบข้อมูลในตารางเอง เช่น เข้าไปลบที่สายฟ้า SQL Query ซึ่งก็คงเป็นสิทธิ์ของ Admin เท่านั้นที่ทำได้
การตรวจสอบข้อมูลระหว่าง Server Master กับ Slave สามารถใช้วิธีตาม Link นี้ช่วยในการตรวจสอบก็ได้ครับว่าข้อมูลเท่ากันไหม
http://hosxp.net/index.php?option=com_smf&Itemid=28&topic=29226.msg252952#msg252952
จะอยู่ที่ หน้าที่ 49
- สามารถทำการสำรองแบบตัังเวลาในการสำรองตามช่วงเวลา ในเครื่อง Client ที่เป็น PC ซึ่งโดยปกติจะมีการตั้งเวลาสำรอง 1 - 2 ครั้งแล้วแต่เราจะตั้งครับ
- หรือจะใช้วิธีการสำรองแบบอื่นเพิ่มเติม เช่น Backup ใส่ DVD หรือ External Hard drive เก็บไว้ด้วย
ส่วนวิธีอื่นๆ ลองดูคำตอบจาก อ. พี่ๆ เพื่อนๆ ท่านอื่นครับ
-
ที่นี่มีแอดมินดูแลระบบคนเดียวครับ งานไอทีพี่เขาก็รับหมดเลย
คนอื่น ๆ อีกร้อยกว่าชีวิตเป็นหมอและพยาบาลที่แทบไม่รู้อะไรเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
คือเป็น user ทั่ว ๆ ไปทั้งหมดเลยน่ะครับ
เรื่องการวางระบบอะไรทั้งหลาย แอดมินก็รับผิดชอบและรู้อยู่คนเดียว
แต่พอมีปัญหาอะไรขึ้นมา เขาก็ตอบอะไรไม่ได้อยู่หลายครั้ง
(พี่เขาเป็น นวก. ไม่ได้จบคอมมาโดยตรง การวางระบบอะไรก็จ้างคนข้างนอกมาทำ)
แล้วที่โรงพยาบาลศรีเชียงใหม่นี่ พี่วางระบบยังไงครับ
สามารถกู้ข้อมูลได้ละเอียดแค่ไหน
คืออยากรู้ว่าจริง ๆ แล้วเราสามารถทำได้ใช่ไหมครับ ไอ้การกู้คืนข้อมูลนี่
-
ขออนุญาต ออกความเห็นแทนคุณ Nopadol ก่อนนะครับ
ผมว่าการกู้คืนข้อมูล คงต้องมองที่สาเหตุของปัญหาของข้อมูลที่หายครับ ว่าข้อมูลหายเนื่องจากอะไร
ซึ่งการมีระบบสำรองข้อมูลที่ดี ไม่ต้องมากังวลเกี่ยวกับเรื่องการกู้คืนขอมูลครับ
-
ขออนุญาต ออกความเห็นแทนคุณ Nopadol ก่อนนะครับ
ผมว่าการกู้คืนข้อมูล คงต้องมองที่สาเหตุของปัญหาของข้อมูลที่หายครับ ว่าข้อมูลหายเนื่องจากอะไร
ซึ่งการมีระบบสำรองข้อมูลที่ดี ไม่ต้องมากังวลเกี่ยวกับเรื่องการกู้คืนขอมูลครับ
ขอขอบคุณท่านสุขใจที่ตอบแทนครับ // อย่างที่ผมบอกครับ การที่ข้อมูลหาย มันต้องมีสาเหตุ มีที่มาครับ การที่โรงบาลจะปล่อยให้เป็นแบบนี้บ่อยๆ คงไม่ดีแน่ๆ ก่อนอื่นต้องหาสาเหตุให้เจอ แล้วแก้ให้ตรงจุด ง่ายๆ เกาให้ถูกที่คัน การที่จะปล่อยให้เกิดปัญหา แล้วค่อยมาตามแก้ ส่วนตัวผมไม่แนะนำครับ มันเป็นอะไรที่ยาก และอย่างที่ท่านบอก นวก. ของท่านไม่ได้จบมาโดยตรง ในระบบมันมีอะไรมากกว่าที่คุณคิด บางอย่างผมก็คาดไม่ถึงเหมือนกันว่ามันจะเกิดขึ้นได้ ทางที่ดีหาทางป้องกันเชิงระบบ เอากระบวนการพัฒนาคุณภาพมาจัดการ เหตุมันเกิดแล้วนี่ หาสาเหตุมัน แล้วจัดการ จากนั้นก็ monitor ต่อว่าระบบที่สร้างขึ้นมัน response ดีเพียงใด // สุดท้ายในชุมชนแห่งนี้ยินดีร่วมแลกเปลี่ยน ให้ข้อแนะนำ ข้อคิดเห็น บอกมาได้เลยครับ มีกูรูหลายท่านคอยช่วยเหลืออยู่ ด้วยความยินดีครับ
-
เรื่องสาเหตุของการหาย เคยถามหลายครั้งแล้ว แต่ไม่มีคำตอบเลยครับ
บางครั้งก็เงียบ บางครั้งก็ตอบว่าไม่รู้ ผมก็นึกในใจว่าถ้าพี่ไม่รู้แล้วใครจะรู้
แล้วมันก็หายแบบนี้มาหลายปี เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็หายครั้งหนึ่ง
หายแล้วก็บอกไม่ได้ว่าทำไมถึงหาย ไม่มีวิธีป้องกัน ไม่มีวิธีกู้คืนอะไรเลย
ใจคนทำงานนี่ท้อมากครับ ข้อมูลหายไปแล้วยังต้องมาทำใหม่ซ้ำ ๆ อีก
ส่วนคนดูแลเหมือนจะไม่รู้ร้อนรู้หนาวอะไรเลย หายไปก็หาย บอกให้เราคีย์ใหม่อย่างเดียว
-
ร.พ.บางระจัน เหรอครับ
ผมว่าต้องมีการเปลี่ยน ip กันบ้างล่ะ
-
ตอบจากใจผมเอง และตอบแทนอีกหลาย ๆ คนที่นี่เลยครับ ว่าอยากเปลี่ยนมาก
มันไม่ใช่แค่ความรู้อย่างเดียว ยังมีวิธีการทำงาน ทัศนคติ และวิธีการแก้ปัญหา
ไม่เคยรู้สึกว่าเขามีอะไรเลย
คนเราถ้าใจเปิดกว้างจริง ๆ ผมเชื่อว่าทั้งแอดมินและยูสเซอร์สามารถทำงานร่วมกันได้ด้วยซ้ำ
ทุกวันนี้กลายเป็นว่ายูสอย่างผมต้องมานั่งหาข้อมูล ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับระบบของเรา
กลายเป็นเราต้องมาเรียนรู้เพื่อจะช่วยคนอื่นในโรงพยาบาลไปแบบงู ๆ ปลา ๆ
ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนครับ และขอโทษด้วยถ้าผมระบายอะไรเยอะไปหน่อย
-
จากที่ไหนครับ แนะนำตัวหน่อยก็ดี จะได้รู้จักกันไว้ครับ
-
โรงพยาบาลบางระจันครับ ทำงานที่นี่มา 3 ปีแล้ว
ตัวผมเองเริ่มใช้คอมพิวเตอร์เมื่อราว ๆ ปี 41
ลองผิดลองถูกเรียนรู้อะไรมาเรื่อย ๆ ก็เอาประสบการณ์มาช่วยพี่ ๆ ที่นี่ตลอด
อะไรช่วยได้ช่วยเต็มที่ อะไรช่วยไม่ได้ก็ค้นอินเตอร์เน็ทเอา
บางเรื่องเรามองเห็นปัญหา รู้วิธีแก้ไข แต่ไม่มีโอกาสไปแก้ไข
บางครั้งมีโอกาสแก้ไข แต่เราไม่มีอำนาจตัดสินใจ คำพูดไม่มีน้ำหนัก
เสนออะไรไปโดนแย้งให้ตกทุกครั้ง สุดท้ายก็มานั่งมองปัญหาเกิดขึ้นซ้ำ ๆ เหมือนเดิม
บางทีก็คิดว่าเขาให้ทำอะไรก็ทำไปเท่านั้นพอ เรื่องอื่นไม่ต้องคิด
อะไรจะเกิดก็ปล่อยไป เช้ามาทำงาน เย็นกลับบ้าน สิ้นเดือนรับเงิน แบบนี้ก็สบายใจดี
แต่ว่างานที่เราทำคืองานสาธารณสุข คืองานบำบัดความทุกข์ร้อนของประชาชน
เราไม่ใช่หมอ เราไม่ใช่พยาบาล แต่สิ่งที่เราทำมันช่วย support เขา
มันทำให้งานของหมอกับพยาบาลสมบูรณ์ขึ้น ประชาชนได้รับความช่วยเหลือเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้น
ถ้าเราทิ้งงานของเรา แล้วประชาชนจะเป็นยังไง ยาหาย วัคซีนไม่พอ นัดรักษาไม่ตรง
ทำไมเราต้องเอาปัญหาของเราไปซ้ำเติมความทุกข์ร้อนของประชาชน
พอคิดมาถึงตรงนี้ มันก็เกิดแรงฮึดกลับมาชนปัญหาอีก มาทำอะไรที่ไม่ใช่หน้าที่ของเราทุกครั้ง
ตอนนี้วันทำงานยาวไปถึงสิ้นปี เสาร์อาทิตย์ไม่ได้หยุดแล้ว ต้องมาเร่งคีย์งานที่หายไป
ก็คีย์ไปทั้ง ๆ ที่รู้ว่ามันอาจจะหายแล้วกู้กลับมาไม่ได้นี่แหละครับ
-
ผมว่า แอดมินเค้าพยายามสะท้อน อะไรบางอย่างให้องค์กรทราบแล้วล่ะครับ ....
ลองถามเค้าตรง ๆ ดู แต่เค้าอาจจะอยากตอบให้เฉพาะบางคนฟัง