BMS-HOSxP Community

HOSxP => นอกเรื่อง => ข้อความที่เริ่มโดย: yokyai ที่ กันยายน 17, 2012, 09:32:18 AM

หัวข้อ: กรณีจ่ายเงินค่า Package กับการปรับปรุงโปรแกรม
เริ่มหัวข้อโดย: yokyai ที่ กันยายน 17, 2012, 09:32:18 AM
กรณีที่หลายๆโรงพยาบาลยินดีที่จะจ่ายค่าลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์แล้ว ไม่ทราบว่าการปรับปรุงโปรแกรมของทาง BMS จะเรียบร้อยดีหรือไม่ครับ เช่น
1.กรณีที่ทางทางโรงพยาบาลต้องมา delete,append,update ตารางบางอย่างเอง ทั้งๆที่ทาง BMS น่าจะดำเนินการให้
2.กรณีที่มีการเปลี่ยนนโยบายของทางกระทรวงฯหรืออื่นๆ ที่มีการปรับปรุงตาราง แก้ไข เพิ่มเติม เช่น ตาราง icd101 ที่หลายหน่วยบริการทราบมาว่าต้องเพิ่มแบบ manual เองและกำหนด status เป็น Y เป็น N เอง ตรงนี้ทาง BMS น่าจะดำเนินการให้หรือเปล่า
รบกวนพิจารณาด้วยครับ
หัวข้อ: Re: กรณีจ่ายเงินค่า Package กับการปรับปรุงโปรแกรม
เริ่มหัวข้อโดย: somchay_t ที่ กันยายน 17, 2012, 10:46:24 AM
เห็นด้วยครับ
เพราะ admin ของบางโรงพยาบาล (เช่น กระผม เป็นต้น) ไม่ค่อยเก่งในหลาย ๆ เรื่อง
ตารางอ้างอิงทั้งหลาย เป็นปัญหาคาราคาซังมานาน ทาง BMS ช่วย support ให้ได้มั้ยครับ
หัวข้อ: Re: กรณีจ่ายเงินค่า Package กับการปรับปรุงโปรแกรม
เริ่มหัวข้อโดย: chk ที่ กันยายน 17, 2012, 10:51:54 AM
 ;D ก็เข้าใจท่านนะขอรับ  แต่บางกรณี admin ก็ต้องดำเนินการเอง นะขอรับ  ;D
หัวข้อ: Re: กรณีจ่ายเงินค่า Package กับการปรับปรุงโปรแกรม
เริ่มหัวข้อโดย: เกื้อกูล ครับ.. ที่ กันยายน 17, 2012, 10:56:31 AM
กรณีที่หลายๆโรงพยาบาลยินดีที่จะจ่ายค่าลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์แล้ว ไม่ทราบว่าการปรับปรุงโปรแกรมของทาง BMS จะเรียบร้อยดีหรือไม่ครับ เช่น
1.กรณีที่ทางทางโรงพยาบาลต้องมา delete,append,update ตารางบางอย่างเอง ทั้งๆที่ทาง BMS น่าจะดำเนินการให้
2.กรณีที่มีการเปลี่ยนนโยบายของทางกระทรวงฯหรืออื่นๆ ที่มีการปรับปรุงตาราง แก้ไข เพิ่มเติม เช่น ตาราง icd101 ที่หลายหน่วยบริการทราบมาว่าต้องเพิ่มแบบ manual เองและกำหนด status เป็น Y เป็น N เอง ตรงนี้ทาง BMS น่าจะดำเนินการให้หรือเปล่า
รบกวนพิจารณาด้วยครับ
 

ที่จะเสียหายได้คือ....ชื่อโรคภาษาไทยครับ..บาง รพ.ออกแบบทำไว้เองได้ดีมากแล้ว แต่ถ้าใช้ Import ตรงจาก BMS ระบบจะ...ได้ชื่อที่แปลตรง ๆ ตามอักษรภาษาอังกฤษ  เรียกได้ว่า  แปลแล้ว งงกว่าไม่แปลครับ..จึงไม่เป็นที่นิยมใช้ icd101 แบบ Import All ตอน Upgrade โครงสร้างน่ะครับ...  ส่วนต่ารางอื่น ๆ ก็เช่นเดียวกันปัญหาคือ ตารางมีการใช้งานและกำหนดค่าบางอย่างในระบบรายงานที่ออกแบบเองแล้ว  การ...Import จึงมิได้เป็นทางออกที่ดีที่สุด ยกเว้น ตาราง lookup ใหม่ ๆ ที่ยังไม่มีการเรียกใช้หรือมีในระบบงานใหม่ ๆ ครับ..(ทั้งหมดแค่ความเห็นส่วนตัว แต่เคยคิดมาก่อน และเคยเห็นว่า ที่อื่นทำได้ดีกว่า ก็เอามาแทนในระบบ สุดท้าย ก็ทราบว่า..ไม่เกิดความรู้ ไม่ได้อะไรที่ดีกว่า และเสียหายกว่า กับข้อมูลเก่า ๆ ที่มีการจัดเก็บไปแล้วในตารางผลงานบริการของหลายระบบงาน อย่างให้คิดกันเพิ่มอีกสักนิดครับ..จะทราบว่า IT และ Vender ไม่สามารถจะ...ตอบสนองได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเทพสักแค่ไหน  ความรู้ ความเข้าใจของคนในองค์กรสำคัญที่สุดครับ..และระบบสารสนเทศ มิสามารถเป็นภาระของคนใดคนหนึ่งได้ ต้องเรียนรู้ร่วมกันเสมอครับ....


สุดท้าย คือ Delete ......Update  อยู่ที่ว่า..เราจำเป็นมากน้อยแค่ไหนไม่จำเป็นต้องใหม่สุดเสมอไป อยู่ที่บริบทสำคัญขององค์กรครับ..และอย่าเชื่อว่าต้องมาจาก Vneder ทั้งหมด  แต่เราก็ต้องตรวจสอบเองทั้งหมดอยู่ดีครับ....(ก็ยังเป็นแค่ความเห็นจากการปฏิบัติและคลุกคลีกับระบบสารสนเทศมาตั้งแต่-ภาษา DOS หรือ แค่ Dbase บน Dos ครับ...)


ขออภัย..หากไม่ตรงใจครับ..เพราะผมไม่ใช่ BMS แต่อยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์ครับ..  ไม่เก่งไม่แปลก  ผมก็ไม่เก่ง..แต่ผมชอบทีจะเรียนรู้แม้มีอีกหลายภาระงาน.....ที่ต้องดำเนินการควบคู่ครับ.. 8) 8) 8) 8)
หัวข้อ: Re: กรณีจ่ายเงินค่า Package กับการปรับปรุงโปรแกรม
เริ่มหัวข้อโดย: yokyai ที่ กันยายน 18, 2012, 10:00:08 AM
แต่อย่างน้อยตารางหลักๆ โฟล์วหลักทาง Vender ก็น่าจะดำเนินการให้เรียบร้อย แต่ส่วนแตกย่อยรายละเอียดนั้น ทางหน่วยบริการก็มาเรียนรู้ดำเนินการกันไปตามบริบทได้ครับไม่น่าเป็นปัญหา ขอให้ส่วนหลักๆนั้นยังคงดีเหมือนเดิม และทาง Vender ดำเนินการมาให้ เนื่องจากเราก็ทราบกันดีอยู่ว่าทาง Vender ก็ต้องเข้าไปรับทราบนโยบายมาโดยตรงด้วยเช่นกัน และผู้ดูแลระบบของหน่วยบริการก็อาจจะรับรู้ได้ไม่มากเท่า Vender อย่างไรก็ฝากพิจารณาด้วยครับ อีกกรณีที่มีการ upgrade version แต่ไปมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงเกิด Bug กับโฟล์วปกติทั้งๆที่ไม่น่าจะเกิดก็ฝากพิจารณาด้วยครับ
หัวข้อ: Re: กรณีจ่ายเงินค่า Package กับการปรับปรุงโปรแกรม
เริ่มหัวข้อโดย: manoi ที่ กันยายน 19, 2012, 08:42:39 AM
คือผมต้องขอบอกว่าเราไม่ใช้คำว่าค่าลิขสิทธิ์ และไม่ใช้คำว่าเรียกเก็บนะครับ เพราะนั้นหมายถึงเราไปบังคับให้ต้องจ่ายเงินให้กับ BMS  แต่ผมใช้คำว่า ค่าบริการสนับสนุนการพัฒนา แทนจะตรงกับวัตถุประสงค์มากกว่า 

ส่วนข้อสงสัยที่ถามมานั้น ผมคิดว่าน่าจะลองติดต่อซื้อบริการ Maintenance Package ที่มีทีมงานเข้าไปตรวจสอบระบบให้น่าจะตรงกับที่ต้องการมากกว่านะครับ

รหัส ICD10 ในแต่ละหน่วยงานมีความต้องการใช้ไม่เหมือนกันครับ แต่ก็มีช่องทางให้ผู้ดูแลระบบสามารถเข้าไปเปิดและปิด หรือเพิ่มรหัส การใช้งานได้ด้วยตนเองตามนโยบายของแต่ละแห่งนะครับ  เรามีหน้าที่พัฒนา HIS และช่วยสนับสนุนการใช้งานให้เกิดปัญหาน้อยที่สุด แต่งานบางอย่างผมคิดว่าถ้า BMS ไปทำให้มากเกินไป รพ.ก็จะไม่เห็นความสำคัญของ Admin นะครับ

นโยบายจากส่วนกลางบางอย่าง เค้าก็ไม่ได้แจ้ง Vendor นะครับ แต่ฝาก รพ. มาบอก Vendor อีกที ทำให้บางเรื่องเราก็เพิ่งจะมาทราบจาก รพ. เหมือนกันครับ