BMS-HOSxP Community
HOSxP => แจ้งปัญหา / ขอความช่วยเหลือ => ข้อความที่เริ่มโดย: auing ที่ มีนาคม 27, 2012, 09:45:28 AM
-
ปัญหามีอยู่ว่า เวลา Discharge ผู้ป่วยจะมีการพิมพ์สรุปค่าใช้จ่าย(ครั้งที่ 1)......แต่เวลาต่อมาถ้าหากมีการพิมพ์สรุปค่าใช้จ่ายผู้ป่วยคนเดิมอีกครั้งปรากฏว่าค่าใช้จ่ายไม่ตรงกับค่าใช้จ่ายครั้งแรก---แต่ก็ไม่ได้เป็นทุก case นะครับ เป็นเฉพาะบาง case-- ปวดหัวจริงๆ ครับ แก้ไขมากี่ครั้งก็ไม่หาย อาจารย์ท่านใดพอมีแนวทางที่จะแก้ไข หรือเคยเจอปัญหานี้ช่วยแนะนำด้วยครับ มึนจริงๆครับ?????...
-
ค่าใช้ไม่ตรงลองเช็คดูว่าเกิดจาก มีการคีย์ข้อมูลเพิ่มเข้าไปหรือปล่าวคะ
วิธีที่ดีสุด ที่เคยทำมาคือ เมื่อ Discharge ผู้ป่วย และพิมพ์สรุปค่าใช้จ่ายผู้ป่วยแล้ว
ในหน้าจอ ลงผลการวินิจฉัย / การทำหัตถการ --> คลิ๊กขวาที่รายชื่อคนไข้ --> และเลือกตามภาพ
ซึ่งการทำตามภาพดังกล่าว เป็นการปิดไม่ให้มีการเข้าไปคีย์ค่าใช้เพิ่มได้อีก เมื่อมีการปิดยอดของผู้ป่วยรายนี้แล้ว
นันท์ทา ตั้งใจ(ตั๊ก)
ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์
-
ค่าใช้ไม่ตรงลองเช็คดูว่าเกิดจาก มีการคีย์ข้อมูลเพิ่มเข้าไปหรือปล่าวคะ
วิธีที่ดีสุด ที่เคยทำมาคือ เมื่อ Discharge ผู้ป่วย และพิมพ์สรุปค่าใช้จ่ายผู้ป่วยแล้ว
ในหน้าจอ ลงผลการวินิจฉัย / การทำหัตถการ --> คลิ๊กขวาที่รายชื่อคนไข้ --> และเลือกตามภาพ
ซึ่งการทำตามภาพดังกล่าว เป็นการปิดไม่ให้มีการเข้าไปคีย์ค่าใช้เพิ่มได้อีก เมื่อมีการปิดยอดของผู้ป่วยรายนี้แล้ว
นันท์ทา ตั้งใจ(ตั๊ก)
ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์
จะลองดู.......ขอบคุณมากครับ
-
ใช้ hosxp 3.55.3.20 น่าจะแก้ไขได้ครับ
-
ถามต่อครับ ... ;D ;D
กรณีที่มีการยกเลิก D/C เพื่อทำอะไรบางอย่างกับคนไข้คนนั้น และในระบบมีการตั้งค่าใช้จ่ายไว้อัตโนมัติ เช่น ค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการผู้ป่วยใน ไว้ ระบบจะนำค่าใช้จ่ายอัตโนมัติมาเพิ่มให้เลย ทำให้ค่าใช้จ่ายไม่ตรงกับที่ทำ D/C ไปก่อนหน้านี้ครับ ... น่าจะมีระบบยืนยันการคิดค่าใช้จ่ายอัตโนมัติย้อนหลัง เมื่อมีการยกเลิก D/C จะดีมั๊ยครับ ... ถามไปงั้นแหล่ะครับ มาช่วยฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ... ;) ;)
-
ถามต่อครับ ... ;D ;D
กรณีที่มีการยกเลิก D/C เพื่อทำอะไรบางอย่างกับคนไข้คนนั้น และในระบบมีการตั้งค่าใช้จ่ายไว้อัตโนมัติ เช่น ค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการผู้ป่วยใน ไว้ ระบบจะนำค่าใช้จ่ายอัตโนมัติมาเพิ่มให้เลย ทำให้ค่าใช้จ่ายไม่ตรงกับที่ทำ D/C ไปก่อนหน้านี้ครับ ... น่าจะมีระบบยืนยันการคิดค่าใช้จ่ายอัตโนมัติย้อนหลัง เมื่อมีการยกเลิก D/C จะดีมั๊ยครับ ... ถามไปงั้นแหล่ะครับ มาช่วยฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ... ;) ;)
ถามต่อว่าพบจากการใช้ Auto item ใช่หรือป่าวครับ ถ้าใช่มีวิธีการแก้ไขครับ ง่ายๆไม่ยากเลย
-
ถามต่อครับ ... ;D ;D
กรณีที่มีการยกเลิก D/C เพื่อทำอะไรบางอย่างกับคนไข้คนนั้น และในระบบมีการตั้งค่าใช้จ่ายไว้อัตโนมัติ เช่น ค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการผู้ป่วยใน ไว้ ระบบจะนำค่าใช้จ่ายอัตโนมัติมาเพิ่มให้เลย ทำให้ค่าใช้จ่ายไม่ตรงกับที่ทำ D/C ไปก่อนหน้านี้ครับ ... น่าจะมีระบบยืนยันการคิดค่าใช้จ่ายอัตโนมัติย้อนหลัง เมื่อมีการยกเลิก D/C จะดีมั๊ยครับ ... ถามไปงั้นแหล่ะครับ มาช่วยฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ... ;) ;)
ถามต่อว่าพบจากการใช้ Auto item ใช่หรือป่าวครับ ถ้าใช่มีวิธีการแก้ไขครับ ง่ายๆไม่ยากเลย
??????? รอออ....Call Center ตอบคำถาม(ถามต่อ)..?????
-
ถามต่อครับ ... ;D ;D
กรณีที่มีการยกเลิก D/C เพื่อทำอะไรบางอย่างกับคนไข้คนนั้น และในระบบมีการตั้งค่าใช้จ่ายไว้อัตโนมัติ เช่น ค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการผู้ป่วยใน ไว้ ระบบจะนำค่าใช้จ่ายอัตโนมัติมาเพิ่มให้เลย ทำให้ค่าใช้จ่ายไม่ตรงกับที่ทำ D/C ไปก่อนหน้านี้ครับ ... น่าจะมีระบบยืนยันการคิดค่าใช้จ่ายอัตโนมัติย้อนหลัง เมื่อมีการยกเลิก D/C จะดีมั๊ยครับ ... ถามไปงั้นแหล่ะครับ มาช่วยฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ... ;) ;)
ถามต่อว่าพบจากการใช้ Auto item ใช่หรือป่าวครับ ถ้าใช่มีวิธีการแก้ไขครับ ง่ายๆไม่ยากเลย
รอคำตอบ อ.กอล์ฟ ครับ ... อย่าบอกนะครับว่าให้ไปลบออกทีละรายการ ... เพราะทุกวันนี้ผมให้พยาบาลทำแบบนี้อยู่ครับ ;D ;D
-
ถามต่อครับ ... ;D ;D
กรณีที่มีการยกเลิก D/C เพื่อทำอะไรบางอย่างกับคนไข้คนนั้น และในระบบมีการตั้งค่าใช้จ่ายไว้อัตโนมัติ เช่น ค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการผู้ป่วยใน ไว้ ระบบจะนำค่าใช้จ่ายอัตโนมัติมาเพิ่มให้เลย ทำให้ค่าใช้จ่ายไม่ตรงกับที่ทำ D/C ไปก่อนหน้านี้ครับ ... น่าจะมีระบบยืนยันการคิดค่าใช้จ่ายอัตโนมัติย้อนหลัง เมื่อมีการยกเลิก D/C จะดีมั๊ยครับ ... ถามไปงั้นแหล่ะครับ มาช่วยฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ... ;) ;)
สอบถามเพิ่มเติมคะ ว่า " กรณีที่ต้องมีการยกเลิก D/C เพื่อทำอะไรบางอย่างกับคนไข้คนนั้น " หมายถึงต้องยกเลิก กรณีใดบ้าง และทำอะไรบางอย่างกับคนไข้นั้นทำอย่างไรบ้าง ขอคำอธิบายเพิ่มเติมคะ
เพราะการทำอะไรย้อนหลังกับผู้ป่วยเช่นลงผลวินิจฉัย ไม่ต้องยกเลิก D/C แต่อย่างใด
นันท์ทา ตั้งใจ
ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์
-
เรียน อ.เข้ม
1. การใช้ Auto item เวลาเลือกบันทึกข้อมูลผมจะไม่ติ๊กถูกตรงคิดทุกวันครับ
2. หากเกิดข้อผิดพลาดในการบันทึก Auto item ให้ลบรายการใน Auto item ทุกรายการแล้วกดบันทึกคราวนี้ทุกรายการใน Auto item จะถูกลบจากระบบคิดค่าใช้จ่ายจากนั้นค่อยเข้าเมนู Auto item อีกครั้งเพื่อบันทึกข้อมูลใหม่ให้ถูกต้อง แต่ต้องอ่านข้อ 1 อีกครั้ง
3. ที่โรงพยาบาลเจ็ดเสมียนใช้ระบบ Auto item ในการลงค่าบริการพยาบาลผู้ป่วยใน ค่าห้องค่าอาหาร ค่าส่วนเกินค่าห้อง ค่าไฟฟ้า โดยบันทึกข้อมูลเหล่านี้ทีเดียวในวันที่ผู้ป่วย D/C กลับบ้านครับจึงง่ายในการ complete เรื่องค่าใช้จ่ายครับ
4. ระบบ Auto item ควรใช้ Template จะง่ายในการบันทึกข้อมูล
แชร์เพื่อเป็นแนวทางครับ เชื่อว่าแต่ละรพ.มีบริบทที่แตกต่างกันลองปรับใช้ให้ยืดหยุ่นและเหมาะสมกับตนเอง
ปล.ขอโทษที่มาตอบช้าครับคนไข้เยอะจนจ่ายยาผู้ป่วยแทบไม่ทันเลย ::) ::)
-
เรียน อ.เข้ม
1. การใช้ Auto item เวลาเลือกบันทึกข้อมูลผมจะไม่ติ๊กถูกตรงคิดทุกวันครับ
2. หากเกิดข้อผิดพลาดในการบันทึก Auto item ให้ลบรายการใน Auto item ทุกรายการแล้วกดบันทึกคราวนี้ทุกรายการใน Auto item จะถูกลบจากระบบคิดค่าใช้จ่ายจากนั้นค่อยเข้าเมนู Auto item อีกครั้งเพื่อบันทึกข้อมูลใหม่ให้ถูกต้อง แต่ต้องอ่านข้อ 1 อีกครั้ง
3. ที่โรงพยาบาลเจ็ดเสมียนใช้ระบบ Auto item ในการลงค่าบริการพยาบาลผู้ป่วยใน ค่าห้องค่าอาหาร ค่าส่วนเกินค่าห้อง ค่าไฟฟ้า โดยบันทึกข้อมูลเหล่านี้ทีเดียวในวันที่ผู้ป่วย D/C กลับบ้านครับจึงง่ายในการ complete เรื่องค่าใช้จ่ายครับ
4. ระบบ Auto item ควรใช้ Template จะง่ายในการบันทึกข้อมูล
แชร์เพื่อเป็นแนวทางครับ เชื่อว่าแต่ละรพ.มีบริบทที่แตกต่างกันลองปรับใช้ให้ยืดหยุ่นและเหมาะสมกับตนเอง
ปล.ขอโทษที่มาตอบช้าครับคนไข้เยอะจนจ่ายยาผู้ป่วยแทบไม่ทันเลย ::) ::)
เป็นวิธีที่น่าสนใจครับ ขอบคุณครับ อ. กอรล์ฟ ที่นำมาแชร์ความรู้อีกแบบ :D :D :D
ซึ่งหลายๆ รพ.อาจมีวิธีไม่เหมือนกัน แต่ เป้้าหมายเหมือนกันครับ.. ;D ;D ;D
-
อ.กอล์ฟ ครับ ผมสงสัยอยู่นิดหนึ่งครับ
กรณีที่คนไข้ admit เตียงสามัญก่อน แล้ว เข้าอีก 2 วันเข้าห้องพิเศษ (หอผู้ป่วยเดียวกัน) ถ้าทำแบบนี้แล้วระบบจะคิดราคาถูกหรือป่าวครับ
.
.
.
มานั่งคิดดู .. ก็น่าจะปรับใช้ได้ โดยก่อนเข้าห้องพิเศษเราก็คิดราคาก่อน ... ก็ได้ ..นี่นา .. อืมม 8) 8)
-
เรียน อ.กอล์ฟ ครับ
ผม งงคัรบ
ว่าอย่างที่ อ.กอล์ฟ ทำอยู่ผมเข้าใจว่า
อย่างนี้ก็เหมือนกับการคิดค่าห้อง ค่าอาหารด้วยมือก่อนใช่หรือเปล่า
แล้วค่อยมาลงที่ในฐานข้อมูลคัรบ
หรือผมเข้าใจผิดครับ
-
ปัญหามีอยู่ว่า เวลา Discharge ผู้ป่วยจะมีการพิมพ์สรุปค่าใช้จ่าย(ครั้งที่ 1)......แต่เวลาต่อมาถ้าหากมีการพิมพ์สรุปค่าใช้จ่ายผู้ป่วยคนเดิมอีกครั้งปรากฏว่าค่าใช้จ่ายไม่ตรงกับค่าใช้จ่ายครั้งแรก---แต่ก็ไม่ได้เป็นทุก case นะครับ เป็นเฉพาะบาง case-- ปวดหัวจริงๆ ครับ แก้ไขมากี่ครั้งก็ไม่หาย อาจารย์ท่านใดพอมีแนวทางที่จะแก้ไข หรือเคยเจอปัญหานี้ช่วยแนะนำด้วยครับ มึนจริงๆครับ?????...
กรณีแบบนี้ผมก็เคยเป็นครับ บ่อยมากๆจนปวดหัวสุดๆเลยครับ
เท่าที่ผมหาวิธีแก้ ไม่ว่าจะเป็นโทรถามใครๆ หรือแม้แต่ Call Center เอง ก็ตอบไม่ตรงจุดครับ สรุปว่าเป็นเหมือนเดิม
#ที่ผมเดานะครับ น่าจะเป็นประมาณว่า เกี่ยวกับการโอนค่าใช้จ่าย จากผู้ป่วยนอก ไปยังผู้ป่วยในครับ โรงพยาบาลผมจะเป็นแทบทุกรายในกรณีที่คนไข้มาหาหมอ แล้วหมอให้นอนดูอาการ ER บันทึก ส่งไปห้องยาเพื่อรับยามาฉีด ห้องยาก็ส่งเข้าการเงิน การเงินบันทึก แต่แล้วหมอดูอาการไม่ดีขึ้น เปลี่ยนใจให้ admit ก้อนค้าใช้จ่ายใน OPD ที่ถูกบันทึกไปแล้ว จะไม่นำมารวมกับค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยในที่เกิดขึ้นตามหลัง ทำให้ยอดที่หายไปจะเป็นยอดของ OPDทั้งหมดครับ ให้สังเกตที่หน้า IPD ตรง บันทึกจำหน่ายผู้ป่วย >> สรุปค่าใช้จ่าย >>ให้สังเกตดูที่ "รายการที่ชำระเงินแล้ว" จะมียอดที่หายไปอยู่ครับ อ้อ และก็ที่หน้าการเงินก็มีนะครับ แต่ผมจำไม่ได้ว่าต้องกดอะไร
###อันนี้เป็นความคิดส่วนตัวผมนะครับ อาจจะผิดพลาด ก็ขออภัยครับ
-
8) 8) 8) ความคิดเห็นหลากหลาย... 8) 8) 8) 8)
.....เป็นอีกกระทู้ที่จัดได้ว่าเป็น Brain Stroming ของทีมผู้ดูและระบบสารสนเทศทางการแพทย์เพื่อคุณภาพการบริการ...ที่่อยากขอชื่นชมแทนผู้บริหารของทุกแห่งครับ...
***ท่านคือบุคคลสำคัญ****
-
อ.กอล์ฟ ครับ ผมสงสัยอยู่นิดหนึ่งครับ
กรณีที่คนไข้ admit เตียงสามัญก่อน แล้ว เข้าอีก 2 วันเข้าห้องพิเศษ (หอผู้ป่วยเดียวกัน) ถ้าทำแบบนี้แล้วระบบจะคิดราคาถูกหรือป่าวครับ
.
.
.
มานั่งคิดดู .. ก็น่าจะปรับใช้ได้ โดยก่อนเข้าห้องพิเศษเราก็คิดราคาก่อน ... ก็ได้ ..นี่นา .. อืมม 8) 8)
การย้ายเตียงเป็นอีกเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยโดยมากเกิดจากการลืมบันทึกข้อมูลเป็นหลัก
ตามที่อ.เข้ม ถามมานั้นรายการเพิ่มเติมใน Auto item เราสามารถบันทึกเพิ่มเติมได้เป็นรายการไปนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ตาม template ทั้งนี้การบันทึกเพิ่มเติมหลักสำคัญจะอยู่ที่ช่วงวันที่ที่คิดค่าใช้จ่าย ช่วงแรกที่โรงพยาบาลก็บันทึกคลาดเคลื่อนบ่อยจนต้องมีการประชุมชี้แจง ปัจจุบันปัญหาความคลาดเคลื่อนเรื่องค่าห้องค่าบริการแทบจะไม่พบแล้วครับ เนื่องจากได้ จนท.ห้องการเงินช่วยตรวจสอบค่าใช้จ่ายก่อน D/C ทุกรายครับ
เรียน อ.กอล์ฟ ครับ
ผม งงคัรบ
ว่าอย่างที่ อ.กอล์ฟ ทำอยู่ผมเข้าใจว่า
อย่างนี้ก็เหมือนกับการคิดค่าห้อง ค่าอาหารด้วยมือก่อนใช่หรือเปล่า
แล้วค่อยมาลงที่ในฐานข้อมูลคัรบ
หรือผมเข้าใจผิดครับ
ขึ้นกับบริบทของโรงพยาบาลครับที่เจ็ดเสมียนเราไม่ได้บันทึก manual ก่อนเพราะอย่างที่บอกครับพยาบาล ward จะ complete ข้อมูลค่าใช้จ่ายก่อน D/C ทีเดียว(พยาบาลเจ้าของ case เค้าดูจากวันเวลา admit / D/C+การย้ายเตียง)
ด้านล่างเป็นภาพ template ที่กำหนดไว้แล้วครับ
-
เห็นด้วยกับ เทพกอล็ฟครับ.. ที่ รพ. ผมก็ทำ ณ เวลา D/C จริง ใส่ Qty เป็นจำนวนวันครับ..ใช้ Template เป็นหลัก
-
เห็นด้วยกับ เทพกอล็ฟครับ.. ที่ รพ. ผมก็ทำ ณ เวลา D/C จริง ใส่ Qty เป็นจำนวนวันครับ..ใช้ Template เป็นหลัก
ขอซึ่งๆ หน้า....... รบกวนขอ Template ได้มั๊ยครับท่านอาจารย์.....
-
template ให้ได้ครับ แต่ icode ของ nondrugitems คงไม่ตรงกันครับ เห็นว่าคงไม่น่าจะเกิดประโยชน์แต่อาจจะไปเพิ่มข้อผิดพลาดให้เกิดขึ้นได้ครับ แนะนำให้ set เองเลยครับ ไม่ยากติดขัดตรงไหนยินดีช่วยเหลือครับ