BMS-HOSxP Community
HOSxP => แจ้งปัญหา / ขอความช่วยเหลือ => ข้อความที่เริ่มโดย: yokyai ที่ กรกฎาคม 31, 2011, 19:06:14 PM
-
กรณีคนไข้มารับบริการและได้ทำ
หัตถการ A ซึ่งมีราคา 1000 บาท เบิกได้(ชำระเองเบิกได้) 500 เบิกไม่ได้(ชำระเองเบิกไม่ได้) 500
หัตถการ B ซึ่งมีราคา 500 บาท เบิกได้(ชำระเองเบิกได้) 200 เบิกไม่ได้(ชำระเองเบิกไม่ได้ 300
กรมบัญชีกลางต้องการแยกแต่ละรายการว่า เบิกได้ และเบิกไม่ได้เท่าไหร่
แต่ในระบบเก็บแบบเป็นหมวดค่าใช้จ่าย ไม่มีเก็บแยกเป็นรายการ
ไม่ทราบมีวิธีการแก้ไข หรือบันทึกข้อมูลอย่างไรคับ แต่ถ้ากรณีรายการนั้นมีประเภทการจ่ายเพียงประเภทเดียวก็ไม่มีปัญหา
-
มันมีช่องชำระเอง คือ ช่องเบิกได้แก้ไขตัวเลขเป็น 200 ส่วนช่องเบิกไม่ได้ก็แก้เป็น 300 แล้วบันทึกน่าจะได้นะครับ
-
;D ;D ;D ไปที่รายการค่าใช้จ่ายนั้น ๆ แล้วไปกำหนดที่แท็ปการชำระเงินครับ ;D ;D ;D
-
หัตการ A ในฐานข้อมูลต้อง set ไว้ หัตการ A ราคารวม 1000 บาทเบิกได้ 500 บาท แล้วต้องการ ว่า สิทธิของPT ในเบิกได้หรือไม่ได้อีกนะโปรแกรมจะตรวจอบขากสิทธิหลักนะ
แล้วก็มีอีก 1 item ว่า หัตการ A ส่วนเกิน 500 เองนะ
ไม่รู้้่ว่าเข้าใจถูกหรือเปล่านะ
-
ทดสอบแล้ว ตามคุณ taw2010 ถูกต้องเลย คือใน item A ต้องแยกเป็น 2 รายการ
1.รายการเบิกได้ 1 รายการ ราคา.....บาท
2.รายการเบิกไม่ได้ 1 รายการ ราคา...บาท
หรือท่านใดมีวิธีการอื่นอีกไหมคับ ขอบคุณคับ
-
แต่ปัญหาที่ตามมาคือจะทำให้มีการทำหัตถการนั้นๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งไม่ถูกต้องในทางการบันทึกข้อมูลหรือเปล่า ทำให้จำนวนการทำเพิ่มขึ้น อาจทำให้ยอดไม่ตรง
-
แต่ว่ามีแนวทางคืออาจต้องกำหนดรายการค่าใช้จ่ายเพิ่มและผูกเป็นค่าบริการส่วนเกินสำหรับสิทธินั้นๆใน รายการค่ารักษาพยาบาล น่าจะทำได้ และรายการหัตถการก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม จำนวนเดิมปกติ ไม่ต้องเพิ่ม
-
ผู้คีย์ข้อมูลนั้นคีย์แค่หัตการ A อันเดียวไม่ต้องkey ว่า หัตการ A ส่วนเกินนะ
เพราะว่าโปรแกรมจะทำการแยกให้เองโดยอัตโนมัตินะ
แต่จะเปลือง icode อีกหนึ่งนะ
แล้วเรื่องสิทธิคนไข้ที่เป็นสิทธิหลักถ้าสิทธิหลักผิดก็จะผิดไปด้วยนะ
-
ผู้คีย์ข้อมูลนั้นคีย์แค่หัตการ A อันเดียวไม่ต้องkey ว่า หัตการ A ส่วนเกินนะ
เพราะว่าโปรแกรมจะทำการแยกให้เองโดยอัตโนมัตินะ
แต่จะเปลือง icode อีกหนึ่งนะ
แล้วเรื่องสิทธิคนไข้ที่เป็นสิทธิหลักถ้าสิทธิหลักผิดก็จะผิดไปด้วยนะ
;D ;D ;D ตามนั้น.....ลองดู......เหมือนกับเด่น ดอกประดู่นั่นแหละ "ไม่ลองไม่รู้" ;D ;D ;D
-
แต่การใช้ระบบค่าใช้จ่ายส่วนเกินยังมีปัญหานิดหนึ่ง(ไม่รู้ว่า ver หลังๆ นี้แก้ไขหรือยัง) คือ
1.ถ้าสั่งพิมพ์ใบสั่งยาก่อน รายการค่าใช้จ่ายนั้นๆ ไม่ได้แยกเป็น 2 รายการ(เบิกได้และส่วนเกิน)ให้ จะแยกหลังจากพิมพ์ใบสั่งยาออกแล้ว
2.หากสั่งพิมพ์ OPD ก่อน ใบสั่งจะแยกเป็น 2 รายการให้ถูกต้อง แต่ไม่แยกเป็นหมวดๆ ให้ รวมกันหมดเลย
-
ตามนั้น.....ลองดู......เหมือนกับเด่น ดอกประดู่นั่นแหละ "ไม่ลองไม่รู้" ;D ;D ;D
ไม่ลองไม่รู้........จริง ๆ ครับ...หลาย ๆ อย่าง ..ก็ยังไม่เคยลอง...เพราะผู้ใช้ไม่ต้องการใช้..กรรม... ;D ;D