BMS-HOSxP Community

HOSxP => แจ้งปัญหา / ขอความช่วยเหลือ => ข้อความที่เริ่มโดย: Bluebird ที่ ตุลาคม 05, 2009, 10:48:38 AM

หัวข้อ: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Bluebird ที่ ตุลาคม 05, 2009, 10:48:38 AM
ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
ปัญหามีอยู่ว่า แพทย์เข้าระบบห้องทำงานแพทย์ กด HN ขึ้นมา จะชื่อคนไข้ปรากฏอยู่ 2 บรรทัด แต่เผอิญแพทย์ไปเลือก ตอนที่เขามาครั้งแรก ซึ่งตอนที่เขามาครั้งแรกนี้ ตรวจอะไรทุกอย่างเสร็จหมดแล้ว
ทำให้ ประวัติที่เขามาครั้งที่ 2 ไม่มี
จะมีวิธีป้องกันการเลือกคนไข้กรณีแบบนี้ไหมครับ
หัวข้อ: Re: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: manoi ที่ ตุลาคม 05, 2009, 11:07:35 AM
ให้ห้องจ่ายยาทำการปิดใบสั่งยาทุกใบที่จ่ายยาไปแล้วครับ จะทำให้แพทย์เลือกรายการที่ห้องจ่ายยาทำรายการไปแล้วมาแก้ไขไม่ได้
หัวข้อ: Re: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: nph2006 ที่ ตุลาคม 05, 2009, 11:43:02 AM
ในหน้า ลงทะเบียนการรักษา  เรียกคนไข้ เลือกแก้ไข แล้วลบ ออก 1 visit
หัวข้อ: Re: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: atit ที่ ตุลาคม 05, 2009, 12:35:04 PM
ในหน้า ลงทะเบียนการรักษา  เรียกคนไข้ เลือกแก้ไข แล้วลบ ออก 1 visit
แล้วข้อมูลที่ลงไปแล้วไม่หายไปด้วยหรอครับ?(น่าจะเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง)

ให้ห้องจ่ายยาทำการปิดใบสั่งยาทุกใบที่จ่ายยาไปแล้วครับ จะทำให้แพทย์เลือกรายการที่ห้องจ่ายยาทำรายการไปแล้วมาแก้ไขไม่ได้
แต่จะมีปัญหากับคนไข้ที่เป็นสิทธิฟรีหรือเบิกได้เพราะคนไข้กลุ่มนี้จะไม่ได้ไปจ่ายตังษ์ตรงนี้ต้องทำไงครับ อ.MN  ;D
หัวข้อ: Re: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: nph2006 ที่ ตุลาคม 05, 2009, 12:56:48 PM
ในหน้า ลงทะเบียนการรักษา  เรียกคนไข้ เลือกแก้ไข แล้วลบ ออก 1 visit
แล้วข้อมูลที่ลงไปแล้วไม่หายไปด้วยหรอครับ?(น่าจะเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง)

ให้ห้องจ่ายยาทำการปิดใบสั่งยาทุกใบที่จ่ายยาไปแล้วครับ จะทำให้แพทย์เลือกรายการที่ห้องจ่ายยาทำรายการไปแล้วมาแก้ไขไม่ได้
แต่จะมีปัญหากับคนไข้ที่เป็นสิทธิฟรีหรือเบิกได้เพราะคนไข้กลุ่มนี้จะไม่ได้ไปจ่ายตังษ์ตรงนี้ต้องทำไงครับ อ.MN  ;D

 - เข้าใจครับ เป็นการตัดปัญหา ในจุดซักประวัติ หน้าห้องตรวจ จะโชว์ขึ้นมาทันที ไม่ว่าจะมีกี่ visit
ให้แก้ปัญหาโดยการลบ visit ที่ไม่ต้องการ ก่อนลงข้อมูลการคัดกรอง และส่งเข้าห้องตรวจ
หัวข้อ: Re: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: howtodo ที่ ตุลาคม 06, 2009, 10:30:45 AM
ในหน้า ลงทะเบียนการรักษา  เรียกคนไข้ เลือกแก้ไข แล้วลบ ออก 1 visit
แล้วข้อมูลที่ลงไปแล้วไม่หายไปด้วยหรอครับ?(น่าจะเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง)

ให้ห้องจ่ายยาทำการปิดใบสั่งยาทุกใบที่จ่ายยาไปแล้วครับ จะทำให้แพทย์เลือกรายการที่ห้องจ่ายยาทำรายการไปแล้วมาแก้ไขไม่ได้
แต่จะมีปัญหากับคนไข้ที่เป็นสิทธิฟรีหรือเบิกได้เพราะคนไข้กลุ่มนี้จะไม่ได้ไปจ่ายตังษ์ตรงนี้ต้องทำไงครับ อ.MN  ;D

 - เข้าใจครับ เป็นการตัดปัญหา ในจุดซักประวัติ หน้าห้องตรวจ จะโชว์ขึ้นมาทันที ไม่ว่าจะมีกี่ visit
ให้แก้ปัญหาโดยการลบ visit ที่ไม่ต้องการ ก่อนลงข้อมูลการคัดกรอง และส่งเข้าห้องตรวจ


ปัญหายังไม่จบอิอิ

1. กรณีปิดใบสั่งยา   > ยังปิดไม่ได้เนื่องจากทั้ง 2 visit  ยังไม่เสร็จสิ้นการตรวจ
2. กรณีลบ > ยังปิดไม่ได้เนื่องจากทั้ง 2 visit  ยังไม่เสร็จสิ้นการตรวจเช่นเดียวกัน

แต่ก่อนแก้ปัญหา ให้ส่งแค่ 1 visit
นายสั่งมา  ให้ส่ง 2 visit เนื่องจาก คนละแผนกกัน มี งานส่งเสริม  ทันตกรรม และห้องตรวจ  บ้านไกลมาทีเดียวเหมาหมด
หัวข้อ: Re: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: yokyai ที่ ตุลาคม 09, 2009, 19:03:12 PM
ถือว่าแชร์ประสบการณ์แล้วกันนะคับ เพราะก็เจอปัญหาคล้าย ๆ กัน
-กรณีมี 2 visit  ถ้าใช้ระบบ QN เข้ามาช่วยจะทำให้ดูง่ายหรือเปล่าคับ  ตอนนี้ที่ รพ.เลิกค้นประวัติ  ก็มาใช้พิมพ์บัตรคิวแทน ซึ่งปรับปรุงรูปแบบจากที่ทางอาจารย์ทำไว้   ถ้าใช้ตรงนี้เลข QN จะบอกเราได้ดีทีเดียวคับว่า เราจะเลือก QN ที่เท่าไหร่มาลงข้อมูล  สังเกตที่ห้องตรวจแพทย์สิคับจะมี QN ด้วย  แนะนำอีกเรื่องคับการเรียก HN เองบางครั้งจะพลาดได้คับ  ที่ รพ.จะเน้นให้มีการส่งต่อที่ถูกต้องไปตามระบบ ถ้าส่งไม่ได้ต้องแจ้ง เพราะจะทำให้เราดูข้อมูลการส่งต่อได้ด้วยไม่สะเปะสะปะ  ทำให้รู้ว่าคนไข้ส่งถูกต้องหรือไม่  ไปไหนบ้าง  เคยเจอมาแล้วคับหมอเลือกผิด ตามไปตามมาปรากฎว่าไม่ได้ผิดที่หมอ  ผิดที่คนส่งให้หมอดันส่งผิด visit ไปเอง  ก็แจ้งกันไปให้ทราบตามระเบียบ  แต่ตอนนี้พอเลิกค้นประวัติก็ตื่นตัวกันมาก ระมัดระวังกันมากขึ้นเลยทีเดียวคับ
-ปกติที่หน้าจอส่งตรวจ ถ้าคนไข้มาก่อนแล้ว ก็จะมีให้เราเลือกว่า จะแก้ไขรายการเก่า หรือ เพิ่ม visit ทั้งนี้การจะแก้ไขหรือเพิ่ม  สำคัญมากตรงค่าบริการทางการแพทย์ที่คนไข้ต้องจ่าย เราจะเก็บอย่างไร  จะได้ไม่เป็นปัญหาภายหลังว่า  ตรงนี้ควรต้องส่งต่อกันไป เพราะคนไข้จะเสียค่าบริการทางการแพทย์หลายครั้งไม่ได้ หรือตรงส่วนนี้ต้องตัดจบกลับบ้านก่อน แล้วจึงจะ visit ใหม่  เพราะค่าบริการทางการแพทย์แยกส่วนกันหรือเปล่า  สำคัญมากนะคับค่าบริการทางการแพทย์ คนไข้บางคนอาจจะมีความละเอียดกับการเช็คค่าบริการ ส่วนเราเองก็ไม่ได้ตั้งใจหรอก  แต่เกิดเราไม่รู้ขึ้นมาเราแย่
 ;D
 
หัวข้อ: Re: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: เด็กใหม่ ที่ ตุลาคม 09, 2009, 19:32:50 PM
ถือว่าแชร์ประสบการณ์แล้วกันนะคับ เพราะก็เจอปัญหาคล้าย ๆ กัน
-กรณีมี 2 visit  ถ้าใช้ระบบ QN เข้ามาช่วยจะทำให้ดูง่ายหรือเปล่าคับ  ตอนนี้ที่ รพ.เลิกค้นประวัติ  ก็มาใช้พิมพ์บัตรคิวแทน ซึ่งปรับปรุงรูปแบบจากที่ทางอาจารย์ทำไว้   ถ้าใช้ตรงนี้เลข QN จะบอกเราได้ดีทีเดียวคับว่า เราจะเลือก QN ที่เท่าไหร่มาลงข้อมูล  สังเกตที่ห้องตรวจแพทย์สิคับจะมี QN ด้วย  แนะนำอีกเรื่องคับการเรียก HN เองบางครั้งจะพลาดได้คับ  ที่ รพ.จะเน้นให้มีการส่งต่อที่ถูกต้องไปตามระบบ ถ้าส่งไม่ได้ต้องแจ้ง เพราะจะทำให้เราดูข้อมูลการส่งต่อได้ด้วยไม่สะเปะสะปะ  ทำให้รู้ว่าคนไข้ส่งถูกต้องหรือไม่  ไปไหนบ้าง  เคยเจอมาแล้วคับหมอเลือกผิด ตามไปตามมาปรากฎว่าไม่ได้ผิดที่หมอ  ผิดที่คนส่งให้หมอดันส่งผิด visit ไปเอง  ก็แจ้งกันไปให้ทราบตามระเบียบ  แต่ตอนนี้พอเลิกค้นประวัติก็ตื่นตัวกันมาก ระมัดระวังกันมากขึ้นเลยทีเดียวคับ
-ปกติที่หน้าจอส่งตรวจ ถ้าคนไข้มาก่อนแล้ว ก็จะมีให้เราเลือกว่า จะแก้ไขรายการเก่า หรือ เพิ่ม visit ทั้งนี้การจะแก้ไขหรือเพิ่ม  สำคัญมากตรงค่าบริการทางการแพทย์ที่คนไข้ต้องจ่าย เราจะเก็บอย่างไร  จะได้ไม่เป็นปัญหาภายหลังว่า  ตรงนี้ควรต้องส่งต่อกันไป เพราะคนไข้จะเสียค่าบริการทางการแพทย์หลายครั้งไม่ได้ หรือตรงส่วนนี้ต้องตัดจบกลับบ้านก่อน แล้วจึงจะ visit ใหม่  เพราะค่าบริการทางการแพทย์แยกส่วนกันหรือเปล่า  สำคัญมากนะคับค่าบริการทางการแพทย์ คนไข้บางคนอาจจะมีความละเอียดกับการเช็คค่าบริการ ส่วนเราเองก็ไม่ได้ตั้งใจหรอก  แต่เกิดเราไม่รู้ขึ้นมาเราแย่
 ;D
 

ค่าบริการทางการแพทย์ 1 วันให้คิดเพียงครั้งเดียวนะครับ
ควรทำความเข้าใจให้ดูจากหลักเกณฑ์ ของ สปสช.และ กรมบัญชีกลาง

ให้ห้องจ่ายยาทำการปิดใบสั่งยาทุกใบที่จ่ายยาไปแล้วครับ จะทำให้แพทย์เลือกรายการที่ห้องจ่ายยาทำรายการไปแล้วมาแก้ไขไม่ได้

นี้คือการแก้ปัญหาที่ดีครับ

และอีกวิธีก็ใช้ใบคิวที่ออกจากโปรแกรมครับ





หัวข้อ: Re: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: เกื้อกูล ครับ.. ที่ ตุลาคม 18, 2009, 09:31:37 AM

ค่าบริการทางการแพทย์ 1 วันให้คิดเพียงครั้งเดียวนะครับ
ควรทำความเข้าใจให้ดูจากหลักเกณฑ์ ของ สปสช.และ กรมบัญชีกลาง



นี้คือการแก้ปัญหาที่ดีครับ

และอีกวิธีก็ใช้ใบคิวที่ออกจากโปรแกรมครับ

[/quote]

แต่เราสามารถไปกำหนดค่าบริการทางการแพทย์ทั่วไป ในเวลาและนอกเวลา ให้คิดแค่ครั้งเดียวต่อวันได้นี่น่า....เอหรือว่าไม่ได้แล้วครับ.....
หัวข้อ: Re: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: เข้ม ที่ ตุลาคม 18, 2009, 10:49:18 AM
การแก้ปัญหาแต่ล่ะที่อาจไม่เหมือนกัน เพราะขั้นตอนการทำงานอาจแตกต่างกันบ้างในบางขั้นตอน หรือเป็นที่ขั้นตอนในการรับยาผู้ป่วยเอง เช่น

ให้ห้องจ่ายยาทำการปิดใบสั่งยาทุกใบที่จ่ายยาไปแล้วครับ จะทำให้แพทย์เลือกรายการที่ห้องจ่ายยาทำรายการไปแล้วมาแก้ไขไม่ได้

อันนี้จะแก้ไขปัญหาไม่ได้เลย ถ้าคนไข้จะรอตรวจให้เสร็จทุกแผนกก่อน แล้วค่อยไปรับยาทีเดียวเลย ยกเว้น visit แรกมาตอนเช้า visit ที่ 2 มาตอนบ่าย

ในหน้า ลงทะเบียนการรักษา  เรียกคนไข้ เลือกแก้ไข แล้วลบ ออก 1 visit

ส่วนอันนี้ จะมีผลในการทำสถิติ ถ้าใช้ visit เดียว แล้วตรวจได้ทุกแผนก จะทำให้สถิติจะไปอยู่ที่แผนกสุดท้ายที่ตรวจ


ผมขอแชร์ประสบการณ์ที่ รพ. ทำอยู่ละกันครับ (เพิ่งตกลงกันเป็นเรื่องเป็นราว เมื่อไม่นานมานี้เอง)

1. visit ที่ 2,3,4 ตกลงกันไว้ก่อนว่าจะมีแนวทางอย่างไร
     - ถ้าแค่ consult ไม่ต้องออก visit ใหม่
     - ตรวจคนละแผนกต้องออก visit ที่ 2, 3, 4
     - ส่วนว่าจะต้องกลับไปที่เวชระเบียนให้ออก visit ให้ใหม่ หรือจะให้แผนกล่าสุดเป็นคนออกให้ ก็แล้วแต่ รพ. ถ้าให้ออกให้เลย ณ จุดล่าสุด ก็ต้องเปิดสิทธิให้ จนท. อีก แต่ที่ รพ.ให้กลับไปที่เวชระเบียน โดย แผนกล่าสุดมีจดหมายน้อยไปให้เวชระเบียน ว่าคนไข้แสดงความจำนงจะตรวจที่แผนกไหนต่ออีก ถ้ามี visit ที่ 3, 4 ก็ทำเช่นเดียวกัน จะไม่มีปัญหาเรื่อง สถิติด้วย

2. ที่ห้องตรวจแพทย์จะไม่สับสนกับเรื่อง visit เนื่องจากเรามีใบสั่งยาไปให้แพทย์ด้วยและแพทย์ทุกท่านใช้ QN ในการเลือกผู้ป่วย เพราะ  (บาง รพ. ใช้บัตรคิว)
     - กดตัวเลขน้อยกว่า HN
     - ไม่สับสนเรื่อง visit

3. เรื่องค่าบริการผู้ป่วย จะคิดครั้งแรก ครั้งเดียว


ค่าบริการทางการแพทย์ 1 วันให้คิดเพียงครั้งเดียวนะครับ
ควรทำความเข้าใจให้ดูจากหลักเกณฑ์ ของ สปสช.และ กรมบัญชีกลาง

แต่เราสามารถไปกำหนดค่าบริการทางการแพทย์ทั่วไป ในเวลาและนอกเวลา ให้คิดแค่ครั้งเดียวต่อวันได้นี่น่า....เอหรือว่าไม่ได้แล้วครับ.....

เพื่อยืนยัน ตามรูป
หัวข้อ: Re: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: udomchok ที่ ตุลาคม 18, 2009, 11:05:53 AM
การแก้ปัญหาแต่ล่ะที่อาจไม่เหมือนกัน เพราะขั้นตอนการทำงานอาจแตกต่างกันบ้างในบางขั้นตอน หรือเป็นที่ขั้นตอนในการรับยาผู้ป่วยเอง เช่น

ให้ห้องจ่ายยาทำการปิดใบสั่งยาทุกใบที่จ่ายยาไปแล้วครับ จะทำให้แพทย์เลือกรายการที่ห้องจ่ายยาทำรายการไปแล้วมาแก้ไขไม่ได้

อันนี้จะแก้ไขปัญหาไม่ได้เลย ถ้าคนไข้จะรอตรวจให้เสร็จทุกแผนกก่อน แล้วค่อยไปรับยาทีเดียวเลย ยกเว้น visit แรกมาตอนเช้า visit ที่ 2 มาตอนบ่าย

ในหน้า ลงทะเบียนการรักษา  เรียกคนไข้ เลือกแก้ไข แล้วลบ ออก 1 visit

ส่วนอันนี้ จะมีผลในการทำสถิติ ถ้าใช้ visit เดียว แล้วตรวจได้ทุกแผนก จะทำให้สถิติจะไปอยู่ที่แผนกสุดท้ายที่ตรวจ


ผมขอแชร์ประสบการณ์ที่ รพ. ทำอยู่ละกันครับ (เพิ่งตกลงกันเป็นเรื่องเป็นราว เมื่อไม่นานมานี้เอง)

1. visit ที่ 2,3,4 ตกลงกันไว้ก่อนว่าจะมีแนวทางอย่างไร
     - ถ้าแค่ consult ไม่ต้องออก visit ใหม่
     - ตรวจคนละแผนกต้องออก visit ที่ 2, 3, 4
     - ส่วนว่าจะต้องกลับไปที่เวชระเบียนให้ออก visit ให้ใหม่ หรือจะให้แผนกล่าสุดเป็นคนออกให้ ก็แล้วแต่ รพ. ถ้าให้ออกให้เลย ณ จุดล่าสุด ก็ต้องเปิดสิทธิให้ จนท. อีก แต่ที่ รพ.ให้กลับไปที่เวชระเบียน โดย แผนกล่าสุดมีจดหมายน้อยไปให้เวชระเบียน ว่าคนไข้แสดงความจำนงจะตรวจที่แผนกไหนต่ออีก ถ้ามี visit ที่ 3, 4 ก็ทำเช่นเดียวกัน จะไม่มีปัญหาเรื่อง สถิติด้วย

2. ที่ห้องตรวจแพทย์จะไม่สับสนกับเรื่อง visit เนื่องจากเรามีใบสั่งยาไปให้แพทย์ด้วยและแพทย์ทุกท่านใช้ QN ในการเลือกผู้ป่วย เพราะ  (บาง รพ. ใช้บัตรคิว)
     - กดตัวเลขน้อยกว่า HN
     - ไม่สับสนเรื่อง visit

3. เรื่องค่าบริการผู้ป่วย จะคิดครั้งแรก ครั้งเดียว


ค่าบริการทางการแพทย์ 1 วันให้คิดเพียงครั้งเดียวนะครับ
ควรทำความเข้าใจให้ดูจากหลักเกณฑ์ ของ สปสช.และ กรมบัญชีกลาง

แต่เราสามารถไปกำหนดค่าบริการทางการแพทย์ทั่วไป ในเวลาและนอกเวลา ให้คิดแค่ครั้งเดียวต่อวันได้นี่น่า....เอหรือว่าไม่ได้แล้วครับ.....

เพื่อยืนยัน ตามรูป
เห็นด้วยกับแนวทางนี้ครับ
หัวข้อ: Re: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Tharuea_Hos ที่ ตุลาคม 18, 2009, 16:11:27 PM
ขอเสนอแนวคิดด้วยคนครับ ของผมอ่ะเจอเยอะคับ แต่ผมใช้ลักษณะนี้ครับ
กรณีคนไข้มา 2 visit และคนละแผนกผมจะให้คนไข้ไปแผนกแรกก่อนตรวจรักษาเสร็จและไปรับยาจากนั้นก็ให้ไปที่ห้องบัตรอีกครั้งเพื่อส่งไปแผนกที่ 2 หรือไม่ก็ให้คนไข้ไปที่แผนกที่ 2 เลยและให้เจ้าหน้าที่โทรมาที่ห้องบัตร ของผมใช้ลักษณะนี้ครับก้อลดไปได้เยอะ แต่น่าจะเหมาะกับ รพ.ชุมชน ขนาด 30 เตียง
หัวข้อ: Re: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: doramon ที่ ตุลาคม 18, 2009, 21:59:45 PM
การแก้ปัญหาแต่ล่ะที่อาจไม่เหมือนกัน เพราะขั้นตอนการทำงานอาจแตกต่างกันบ้างในบางขั้นตอน หรือเป็นที่ขั้นตอนในการรับยาผู้ป่วยเอง เช่น

ให้ห้องจ่ายยาทำการปิดใบสั่งยาทุกใบที่จ่ายยาไปแล้วครับ จะทำให้แพทย์เลือกรายการที่ห้องจ่ายยาทำรายการไปแล้วมาแก้ไขไม่ได้

อันนี้จะแก้ไขปัญหาไม่ได้เลย ถ้าคนไข้จะรอตรวจให้เสร็จทุกแผนกก่อน แล้วค่อยไปรับยาทีเดียวเลย ยกเว้น visit แรกมาตอนเช้า visit ที่ 2 มาตอนบ่าย

ในหน้า ลงทะเบียนการรักษา  เรียกคนไข้ เลือกแก้ไข แล้วลบ ออก 1 visit

ส่วนอันนี้ จะมีผลในการทำสถิติ ถ้าใช้ visit เดียว แล้วตรวจได้ทุกแผนก จะทำให้สถิติจะไปอยู่ที่แผนกสุดท้ายที่ตรวจ

เป็นแนวทางที่ดีครับ



ผมขอแชร์ประสบการณ์ที่ รพ. ทำอยู่ละกันครับ (เพิ่งตกลงกันเป็นเรื่องเป็นราว เมื่อไม่นานมานี้เอง)

1. visit ที่ 2,3,4 ตกลงกันไว้ก่อนว่าจะมีแนวทางอย่างไร
     - ถ้าแค่ consult ไม่ต้องออก visit ใหม่
     - ตรวจคนละแผนกต้องออก visit ที่ 2, 3, 4
     - ส่วนว่าจะต้องกลับไปที่เวชระเบียนให้ออก visit ให้ใหม่ หรือจะให้แผนกล่าสุดเป็นคนออกให้ ก็แล้วแต่ รพ. ถ้าให้ออกให้เลย ณ จุดล่าสุด ก็ต้องเปิดสิทธิให้ จนท. อีก แต่ที่ รพ.ให้กลับไปที่เวชระเบียน โดย แผนกล่าสุดมีจดหมายน้อยไปให้เวชระเบียน ว่าคนไข้แสดงความจำนงจะตรวจที่แผนกไหนต่ออีก ถ้ามี visit ที่ 3, 4 ก็ทำเช่นเดียวกัน จะไม่มีปัญหาเรื่อง สถิติด้วย

2. ที่ห้องตรวจแพทย์จะไม่สับสนกับเรื่อง visit เนื่องจากเรามีใบสั่งยาไปให้แพทย์ด้วยและแพทย์ทุกท่านใช้ QN ในการเลือกผู้ป่วย เพราะ  (บาง รพ. ใช้บัตรคิว)
     - กดตัวเลขน้อยกว่า HN
     - ไม่สับสนเรื่อง visit

3. เรื่องค่าบริการผู้ป่วย จะคิดครั้งแรก ครั้งเดียว


ค่าบริการทางการแพทย์ 1 วันให้คิดเพียงครั้งเดียวนะครับ
ควรทำความเข้าใจให้ดูจากหลักเกณฑ์ ของ สปสช.และ กรมบัญชีกลาง

แต่เราสามารถไปกำหนดค่าบริการทางการแพทย์ทั่วไป ในเวลาและนอกเวลา ให้คิดแค่ครั้งเดียวต่อวันได้นี่น่า....เอหรือว่าไม่ได้แล้วครับ.....

เพื่อยืนยัน ตามรูป
หัวข้อ: Re: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: atit ที่ ตุลาคม 19, 2009, 07:07:49 AM
การแก้ปัญหาแต่ล่ะที่อาจไม่เหมือนกัน เพราะขั้นตอนการทำงานอาจแตกต่างกันบ้างในบางขั้นตอน หรือเป็นที่ขั้นตอนในการรับยาผู้ป่วยเอง เช่น

ให้ห้องจ่ายยาทำการปิดใบสั่งยาทุกใบที่จ่ายยาไปแล้วครับ จะทำให้แพทย์เลือกรายการที่ห้องจ่ายยาทำรายการไปแล้วมาแก้ไขไม่ได้

อันนี้จะแก้ไขปัญหาไม่ได้เลย ถ้าคนไข้จะรอตรวจให้เสร็จทุกแผนกก่อน แล้วค่อยไปรับยาทีเดียวเลย ยกเว้น visit แรกมาตอนเช้า visit ที่ 2 มาตอนบ่าย

ในหน้า ลงทะเบียนการรักษา  เรียกคนไข้ เลือกแก้ไข แล้วลบ ออก 1 visit

ส่วนอันนี้ จะมีผลในการทำสถิติ ถ้าใช้ visit เดียว แล้วตรวจได้ทุกแผนก จะทำให้สถิติจะไปอยู่ที่แผนกสุดท้ายที่ตรวจ


ผมขอแชร์ประสบการณ์ที่ รพ. ทำอยู่ละกันครับ (เพิ่งตกลงกันเป็นเรื่องเป็นราว เมื่อไม่นานมานี้เอง)

1. visit ที่ 2,3,4 ตกลงกันไว้ก่อนว่าจะมีแนวทางอย่างไร
     - ถ้าแค่ consult ไม่ต้องออก visit ใหม่
     - ตรวจคนละแผนกต้องออก visit ที่ 2, 3, 4
     - ส่วนว่าจะต้องกลับไปที่เวชระเบียนให้ออก visit ให้ใหม่ หรือจะให้แผนกล่าสุดเป็นคนออกให้ ก็แล้วแต่ รพ. ถ้าให้ออกให้เลย ณ จุดล่าสุด ก็ต้องเปิดสิทธิให้ จนท. อีก แต่ที่ รพ.ให้กลับไปที่เวชระเบียน โดย แผนกล่าสุดมีจดหมายน้อยไปให้เวชระเบียน ว่าคนไข้แสดงความจำนงจะตรวจที่แผนกไหนต่ออีก ถ้ามี visit ที่ 3, 4 ก็ทำเช่นเดียวกัน จะไม่มีปัญหาเรื่อง สถิติด้วย

2. ที่ห้องตรวจแพทย์จะไม่สับสนกับเรื่อง visit เนื่องจากเรามีใบสั่งยาไปให้แพทย์ด้วยและแพทย์ทุกท่านใช้ QN ในการเลือกผู้ป่วย เพราะ  (บาง รพ. ใช้บัตรคิว)
     - กดตัวเลขน้อยกว่า HN
     - ไม่สับสนเรื่อง visit

3. เรื่องค่าบริการผู้ป่วย จะคิดครั้งแรก ครั้งเดียว


ค่าบริการทางการแพทย์ 1 วันให้คิดเพียงครั้งเดียวนะครับ
ควรทำความเข้าใจให้ดูจากหลักเกณฑ์ ของ สปสช.และ กรมบัญชีกลาง

แต่เราสามารถไปกำหนดค่าบริการทางการแพทย์ทั่วไป ในเวลาและนอกเวลา ให้คิดแค่ครั้งเดียวต่อวันได้นี่น่า....เอหรือว่าไม่ได้แล้วครับ.....

เพื่อยืนยัน ตามรูป
เห็นด้วยครับและขอฟอร์มบัตรคิวของ อ.เข้ม ด้วยครับเจ๋งดี ;D
หัวข้อ: Re: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: tigerfx ที่ มิถุนายน 06, 2011, 17:48:55 PM
ทำไมผมติ๊กที่สิทธิ ตัวเลือก คิดแค่ครั้งเดียวในวันเดียวกัน (auto df) และในรายการค่ารักษาพยาบาลก็ติ๊กว่าสั่งใช้แค่รายการเดียว ก็ยังขึ้นตาม visit ที่ส่งตรวจ ผมต้องไป set ตรงไหนเพิ่มหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: เกื้อกูล ครับ.. ที่ มิถุนายน 06, 2011, 22:27:06 PM
ทำไมผมติ๊กที่สิทธิ ตัวเลือก คิดแค่ครั้งเดียวในวันเดียวกัน (auto df) และในรายการค่ารักษาพยาบาลก็ติ๊กว่าสั่งใช้แค่รายการเดียว ก็ยังขึ้นตาม visit ที่ส่งตรวจ ผมต้องไป set ตรงไหนเพิ่มหรือเปล่าครับ

ตอนปิด visit ระบบ clear ค่าใช้จ่ายให้อัตโนมัติไหมครับ..ต้องลองดูจนจบ visit ครับ..
หัวข้อ: Re: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: tigerfx ที่ มิถุนายน 07, 2011, 08:19:49 AM
ตรวขสอบถึงขั้นตอนการจ่ายเงินแล้ว ครับ ก็ยังมีรายการเรียกเก็บค่ารักษา 2 ครั้ง
หัวข้อ: Re: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: เกื้อกูล ครับ.. ที่ มิถุนายน 07, 2011, 08:33:30 AM
ทำไมผมติ๊กที่สิทธิ ตัวเลือก คิดแค่ครั้งเดียวในวันเดียวกัน (auto df) และในรายการค่ารักษาพยาบาลก็ติ๊กว่าสั่งใช้แค่รายการเดียว ก็ยังขึ้นตาม visit ที่ส่งตรวจ ผมต้องไป set ตรงไหนเพิ่มหรือเปล่าครับ

ต้องไปตั้งค่าใน systen setting ด้วยครับ..รายการค่าบริการอัตโนมัติ ในเวลา-นอกเวลา ให้ได้ icode ของค่ารักษารายการเดียวกันกับที่ระบุในตัวเลือกของสิืทธิการรักษาครับ....มิใช่ตั้งในบัญชีค่ารักษาพยาบาล  กำหนดใน sys_var=system setting ครับ
หัวข้อ: Re: ปัญหาคนไข้ที่มา 2 ครั้งในวันเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: tigerfx ที่ มิถุนายน 07, 2011, 09:00:05 AM
ทำไมผมติ๊กที่สิทธิ ตัวเลือก คิดแค่ครั้งเดียวในวันเดียวกัน (auto df) และในรายการค่ารักษาพยาบาลก็ติ๊กว่าสั่งใช้แค่รายการเดียว ก็ยังขึ้นตาม visit ที่ส่งตรวจ ผมต้องไป set ตรงไหนเพิ่มหรือเปล่าครับ

ต้องไปตั้งค่าใน systen setting ด้วยครับ..รายการค่าบริการอัตโนมัติ ในเวลา-นอกเวลา ให้ได้ icode ของค่ารักษารายการเดียวกันกับที่ระบุในตัวเลือกของสิืทธิการรักษาครับ....มิใช่ตั้งในบัญชีค่ารักษาพยาบาล  กำหนดใน sys_var=system setting ครับ

ผมผูกค่าบริการ doctor fee ใน system setting ให้ icode ตรงกับรายการค่าบริการ ผู้ป่วยในเวลาราชการแล้วครับ ส่วนนอกเวลาก็ผูกแล้วเหมือนกัน ไม่ทราบว่าต้องไปตั้งที่ไหนอีกครับ
ขอบคุณนะครับคุณเกื้อกูล