ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนขอความช่วยเหลือตามปัญหาที่แนบครับ  (อ่าน 2745 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ yokyai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,462
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
ไม่แน่ใจว่าปัญหาที่ได้รับแจ้งกับสาเหตุและการแก้ไขสรุปถูกต้องหรือไม่ รบกวนขอความช่วยเหลือแก้ไขเพิ่มเติมครับ

สรุปปัญหาระบบงานเชิงรุก
1.   Invalid CID
สาเหตุ/การแก้ไข   
เนื่องจากไม่พบเลขประจำตัวประชาชน หรือมีการกำหนดเลขประจำตัวประชาชนไม่ถูกต้องตามหลัก
ต้องกำหนดเลขประจำตัวประชาชนให้ถูกต้องหรือให้ระบบดำเนินการออกเลขให้อัตโนมัติ โดยให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการกดปุ่ม G ที่ระบบบัญชีหนึ่ง
2.   ระบบบัญชี 2
-ข้อมูลการคลอดไม่เชื่อมโยงกันเป็นบางราย
สาเหตุ/การแก้ไข   (ฟ้าหาข้อมูลอ้างอิง)

-ข้อมูลวันที่คลอดแสดง พ.ศ.2442
สาเหตุ/การแก้ไข   หากไม่มีการกำหนดวันที่ในวันที่คลอด  โปรแกรมจะถูกกำหนดค่าให้แสดงวันที่เริ่มต้นเป็น 30/09/2442 เสมอ(พบในหลายระบบงานเช่นกัน)

3.   เด็กแรกเกิดไม่มีเลขประจำตัวประชาชนหลังจำหน่าย
ให้หน่วยงานประสานงานและสอบถามระบบการขอเลขประจำตัวประชาชนของเด็กแรกเกิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำข้อมูลมาบันทึกให้ถูกต้อง

4.   ระบบงานโภชนาการ  เมื่อเลือกส่วนสูงและน้ำหนัก  ไม่มีเกณฑ์ภาวะโภชนากาขึ้นให้อัตโนมัติ  พบในบางราย
สาเหตุ/การแก้ไข   (ฟ้าหาข้อมูลอ้างอิง)

5.   ระบบงานโภชนาการ  ไม่สามารถแก้ไขอายุได้เนื่องจากแสดงเป็นแถบทึบสีเทา
สาเหตุ/การแก้ไข   (ฟ้าหาข้อมูลอ้างอิง)
6.   รหัสวัคซีนสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไม่ตรงกับที่ใช้งานและไม่สามารถบันทึกได้
สาเหตุ/แก้ไข      
กรณีรหัสวัคซีนทุกบัญชีที่เพิ่มใหม่ภายหลังจากการขึ้นระบบโดยบริษัทผู้ผลิตโปรแกรม  หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องประสานงานกับหน่วยงานต้นสังกัดผู้แลระบบวัคซีน เพื่อตรวจสอบชื่อวัคซีนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รวมทั้งรหัสเลข สามหลักที่ใช้ในการส่งออกระบบรายงานให้ครบถ้วน  และนำมาเขียนบันทึกขอเพิ่มเติมรหัสวัคซีนได้ที่กลุ่มงานสารสนเทศทางการแพทย์
7.   หัตถการไม่เชื่อมโยงกับค่ารักษาพยาบาลในใบสั่งยา
สาเหตุ/การแก้ไข
   กรณีดังกล่าวขึ้นอยู่กับวิธีการบันทึกข้อมูลของหน่วยงาน โดยหน่วยงานต้องทำความเข้าใจเรื่องหลักการของระบบบริการในคลินิกและการส่งออกรายงาน  หากพบว่าจำเป็นต้องบันทึกหัตถการ  ให้ดำเนินการติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านรหัสโรคและหัตถการ เพื่อสืบค้นรหัสหัตถการและชือหัตถการที่ถูกต้อง และเขียนบันทึกขอเพิ่มหัตถการที่ต้องการได้ที่กลุ่มงานสารสนเทศทางการแพทย์
(หลักการเดียวกับการบันทึกหัตถการผู้ป่วยนอก  ซึ่งใช้กับการบันทึกหัตถการอัลตร้าซาวด์ที่ได้เคยได้แจ้งทางงานแล้ว)
8.   การบันทึกระบบบริการไม่เชื่อมโยงกับบัญชี
สาเหตุ/การแก้ไข   ให้หน่วยงานทำความเข้าใจคำถามใหม่

9.   ระบบบัญชี 6 ไม่แสดง HN ที่หน้าทะเบียน
สาเหตุ/การแก้ไข
ผู้รับบริการที่แสดง HN คือผู้รับบริการที่เพิ่มใหม่ โดยใช้วิธีนำเข้าข้อมูลจาก patient ทำให้ HN จากระบบเวชระเบียนโรงพยาบาลถูกนำมาบันทึกร่วมด้วย กรณีผู้รับบริการที่ไม่พบ HN นั้น อาจเป็นผู้รับบริการที่ถูกเพิ่มจากระบบบัญชี 1 โดยไม่ได้ใช้วิธีดังกล่าว
(ฟ้าหาข้อมูลอ้างอิง)

10.   การทำ PV ในบัญชี 5 มีราคา 70 บาท กับ 100 บาท ซึ่งทางงานแจ้งว่าหมอแพรต้องการให้ใช้ ราคา 100 บาท แต่ไม่สามารถดำเนินการได้เพราะว่าอยู่ในชุดตรวจที่กำหนดไว้แล้ว
หมายเหตุเพิ่มเติม   น้องมายด์แจ้งว่าได้พบว่าผู้ป่วยบางรายมีการบันทึกข้อมูลทั้งสองราคาในครั้งเดียวกัน
สาเหตุ/การแก้ไข   (ฟ้าหาข้อมูลอ้างอิง)

11.   การบันทึกหัตถการในระบบบัญชี 3 มีผลกับรายได้โรงพยาบาลหรือไม่
สาเหตุ/การแก้ไข   ทางงานผู้รับผิดชอบต้องประสานงานทำความเข้าใจกับผู้ดูแลระบบบัญชี 3ของหน่วยงานต้นสังกัด เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือผู้ดูแลระบบกองทุนที่เป็นผู้ดำเนินการจัดสรรงบประมาณในเรื่องดังกล่าว

12.   การเลื่อนชั้นของนักเรียนในบัญชี 5 มักจะเปลี่ยนแปลงเองบ่อยครั้ง ไม่แน่ใจว่าทางงานทันตกรรมได้ทำการเลื่อนชั้นนักเรียนหรือไม่  หรือเกิดจากสาเหตุอื่นๆ
สาเหตุ/การแก้ไข   (ฟ้าหาข้อมูลอ้างอิง)

13.   เด็กนอกเขตบันทึกข้อมูลในบัญชี 1 แสดงคำว่า Duplicate CID
สาเหตุ/การแก้ไข   
ข้อความดังกล่าวหมายถึงมีเลขประตัวประชาชนซ้ำซ้อน  ซึ่งอาจเกิดจากการที่มีผู้รับบริการใช้เลขประจำตัวประชาชนดังกล่าวแล้ว ให้ตรวจสอบที่ระบบบัญชี 1 โดยค้นหาจากชื่อ นามสกุล หรือเลขประตัวประชาชนดังกล่าวว่ามีข้อมูลในระบบบัญชี 1 แล้วหรือไม่ หากพบว่ามีให้ทางงานพิจารณาข้อมูลว่าเป็นข้อมูลปัจจุบันของผู้ป่วย  ใช้ตัวผู้ป่วยเองหรือไม่ โดยใช้ข้อมูลอื่นๆประกอบการพิจารณา หากพบว่าใช่ก็สามารถใช้ข้อมูลเดิมในการบันทึกข้อมูลบริการได้ทันที หากพบว่าไม่ใช่หรือมีข้อมูลไม่ตรงกัน ให้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไปตามหลักการของระบบบัญชีหรือตามหลักการทางเวชระเบียนในการเพิ่มใหม่ รวม แก้ไข หรือจำหน่ายออก และหากพบว่าไม่สามารถดำเนินการหาเลขประจำตัวประชาชนของผู้รับบริการได้จริง ให้ใช้วิธีการ Generate CID ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ข้อสำคัญไม่ควรลบผู้ป่วยออกจากระบบในทุกกรณี

ขอบคุณครับ ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 19, 2015, 14:49:45 PM โดย yokyai »
Sakaowrat Choocherd(Administrator) Information Technologist
Bangyai Hospital(30 beds)
HOSxP = 16_May_2008
Master and Slave : DELL-R730 Server Intel Xeon 8Core(2Units)
,Ram64 GB,HDD600(10k)x4,Raid5,CentOS 7.0 64 bit
,MySQL 10.1.10-MariaDB
(3 March 2016) With BMSxTraBackupGUI

ออฟไลน์ Call Center

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,303
  • การกด "Vote" ของพี่ๆจะเป็นขวัญและกำลังใจสำหรับเรา
  • Respect: +172
    • ดูรายละเอียด
Re: รบกวนขอความช่วยเหลือตามปัญหาที่แนบครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2015, 11:35:53 AM »
0
รับทราบกรณีขอความช่วยเหลือดังกล่าวแล้วนะคะ

ทางทีม BMS-Call Center กำลังตรวจสอบ คำถาม / สาเหตุ และแนวทางแก้ไขปัญหา
ตามที่ รพ.บางใหญ่ ได้ลงข้อมูลมาเบื้องต้น

ทั้งนี้ อาจต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ เนื่องจาก BMS-Call Center ยังคงทำงานควบคู่กับการรับสายผ่านระบบ
Call Center ของทางบริษัทฯ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับหน่วยงาน/สถานพยาบาลอื่นๆเช่นกัน

ขออภัยหากเกิดความล่าช้ามา ณ ที่นี่
             กนิษฐา อ่องสุวรรณ
        หัวหน้าแผนกสื่อสารสัมพันธ์
บริษัท บางกอก เมดิคอล ซอฟต์แวร์ จำกัด
BMS Call Center โทร. 02-427-9991 กด 1
E-Mail : callcenter@bms-hosxp.com
           bms.callcenter9@gmail.com
http://www.facebook.com/bmshosxp/
;) :D การกด "Vote" ของพี่ๆจะเป็นขวัญกำลังใจสำหรับเรา ;) :D

ออฟไลน์ Call Center

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,303
  • การกด "Vote" ของพี่ๆจะเป็นขวัญและกำลังใจสำหรับเรา
  • Respect: +172
    • ดูรายละเอียด
Re: รบกวนขอความช่วยเหลือตามปัญหาที่แนบครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2015, 17:38:57 PM »
0
สรุปปัญหาระบบงานเชิงรุก
1. Invalid CID
สาเหตุ/การแก้ไข   
เนื่องจากไม่พบเลขประจำตัวประชาชน หรือมีการกำหนดเลขประจำตัวประชาชนไม่ถูกต้องตามหลัก
ต้องกำหนดเลขประจำตัวประชาชนให้ถูกต้องหรือให้ระบบดำเนินการออกเลขให้อัตโนมัติ โดยให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการกดปุ่ม G ที่ระบบบัญชีหนึ่ง
==============================
BMS-Call Center ตอบ ตรวจสอบดังนี้
1.   กดปุ่มนำเข้าข้อมูลจาก patient
2.   กดปุ่ม Gen HN
3.   คีย์ HN ลงหน้าต่างบัญชี 1
==============================
2.   ระบบบัญชี 2
-ข้อมูลการคลอดไม่เชื่อมโยงกันเป็นบางราย
สาเหตุ/การแก้ไข   
==============================
BMS-Call Center ตอบ ตรวจสอบว่าผู้ป่วยมีการลงทะเบียนในบัญชี 2 หรือไม่  # ไม่เชื่อมที่หน้าจอไหน
==============================
-ข้อมูลวันที่คลอดแสดง พ.ศ.2442
สาเหตุ/การแก้ไข 
==============================
BMS-Call Center ตอบ ตรวจสอบข้อมูลวันที่ในตาราง person_anc ว่าเป็นค่าว่างหรือไม่ ซึ่งถ้ากรณีเป็นค่าว่างโปรแกรมจะใส่จะ Default เป็น พ.ศ. 2442
==============================
3.   เด็กแรกเกิดไม่มีเลขประจำตัวประชาชนหลังจำหน่าย
ให้หน่วยงานประสานงานและสอบถามระบบการขอเลขประจำตัวประชาชนของเด็กแรกเกิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำข้อมูลมาบันทึกให้ถูกต้อง
==============================
BMS-Call Center ตอบ ใช่ค่ะ
==============================
4.   ระบบงานโภชนาการ  เมื่อเลือกส่วนสูงและน้ำหนัก  ไม่มีเกณฑ์ภาวะโภชนาการขึ้นให้อัตโนมัติ  พบในบางราย
สาเหตุ/การแก้ไข
==============================
BMS-Call Center ตอบ ตรวจสอบข้อมูลจากตารางดังนี้
   1. ตาราง bmi_chart  เทียบ Field : nutrition_level ที่ตาราง : bmi_level
         2. ตาราง height_chart เทียบ Field : nutrition_level ที่ตาราง : height_level
        3. ตาราง bw_chart เทียบ Field : nutrition_level ที่ตาราง : nutrition_level
==============================
5.   ระบบงานโภชนาการ  ไม่สามารถแก้ไขอายุได้เนื่องจากแสดงเป็นแถบทึบสีเทา
สาเหตุ/การแก้ไข 
==============================
BMS-Call Center ตอบ หน้าต่างของโภชนาการเป็นการแสดงประวัติของผู้ป่วยเท่านั้น แต่ถ้าต้องการแก้ไขจะต้องแก้ไขที่งานของเวชระเบียน
==============================
6.   รหัสวัคซีนสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไม่ตรงกับที่ใช้งานและไม่สามารถบันทึกได้
สาเหตุ/แก้ไข     
กรณีรหัสวัคซีนทุกบัญชีที่เพิ่มใหม่ภายหลังจากการขึ้นระบบโดยบริษัทผู้ผลิตโปรแกรม  หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องประสานงานกับหน่วยงานต้นสังกัดผู้แลระบบวัคซีน
เพื่อตรวจสอบชื่อวัคซีนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รวมทั้งรหัสเลข สามหลักที่ใช้ในการส่งออกระบบรายงานให้ครบถ้วน 
และนำมาเขียนบันทึกขอเพิ่มเติมรหัสวัคซีนได้ที่กลุ่มงานสารสนเทศทางการแพทย์
==============================
BMS-Call Center ตอบ ตรวจสอบการตั้งค่าข้อมูลในตารางดังต่อไปนี้
1. ในตาราง person_vaccine ว่าที่ฟิวด์ vaccine_code และ export_vaccine  map รหัสมาตรฐานถูกต้องหรือไม่
2. ในตาราง student_vaccine ว่าที่ฟิวด์ vaccine_code จากตาราง person_vaccine ถูกต้องหรือไม่
==============================
7.   หัตถการไม่เชื่อมโยงกับค่ารักษาพยาบาลในใบสั่งยา
สาเหตุ/การแก้ไข
   กรณีดังกล่าวขึ้นอยู่กับวิธีการบันทึกข้อมูลของหน่วยงาน โดยหน่วยงานต้องทำความเข้าใจเรื่องหลักการของระบบบริการในคลินิกและการส่งออกรายงาน
หากพบว่าจำเป็นต้องบันทึกหัตถการ  ให้ดำเนินการติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านรหัสโรคและหัตถการ เพื่อสืบค้นรหัสหัตถการและชื่อหัตถการที่ถูกต้อง
และเขียนบันทึกขอเพิ่มหัตถการที่ต้องการได้ที่กลุ่มงานสารสนเทศทางการแพทย์
(หลักการเดียวกับการบันทึกหัตถการผู้ป่วยนอก  ซึ่งใช้กับการบันทึกหัตถการอัลตร้าซาวด์ที่ได้เคยได้แจ้งทางงานแล้ว)
==============================
BMS-Call Center ตอบ ตรวจสอบในรายการหัตถการนั้นว่า ได้ตั้งค่าเชื่อมโยงกับรหัสค่ารักษาพยาบาลไว้หรือไม่
==============================
8.   การบันทึกระบบบริการไม่เชื่อมโยงกับบัญชี
สาเหตุ/การแก้ไข   ให้หน่วยงานทำความเข้าใจคำถามใหม่
==============================
ตอบ รบกวนสอบถามปัญหาเพิ่มเติมจากหน่วยงานอีกครั้งค่ะ
==============================
9.   ระบบบัญชี 6 ไม่แสดง HN ที่หน้าทะเบียน
สาเหตุ/การแก้ไข
ผู้รับบริการที่แสดง HN คือผู้รับบริการที่เพิ่มใหม่ โดยใช้วิธีนำเข้าข้อมูลจาก patient ทำให้ HN จากระบบเวชระเบียนโรงพยาบาลถูกนำมาบันทึกร่วมด้วย
กรณีผู้รับบริการที่ไม่พบ HN นั้น อาจเป็นผู้รับบริการที่ถูกเพิ่มจากระบบบัญชี 1 โดยไม่ได้ใช้วิธีดังกล่าว
==============================
BMS-Call Center ตอบ ถูกต้องตามที่กล่าวมาค่ะ
==============================

10.   การทำ PV ในบัญชี 5 มีราคา 70 บาท กับ 100 บาท ซึ่งทางงานแจ้งว่าหมอแพรต้องการให้ใช้ ราคา 100 บาท แต่ไม่สามารถดำเนินการได้เพราะว่าอยู่ในชุดตรวจที่กำหนดไว้แล้ว
หมายเหตุเพิ่มเติม   น้องมายด์แจ้งว่าได้พบว่าผู้ป่วยบางรายมีการบันทึกข้อมูลทั้งสองราคาในครั้งเดียวกัน
สาเหตุ/การแก้ไข
==============================
BMS-Call Center ตอบ ต้องขออภัยค่ะ คำถามไม่ชัดเจนค่ะ รบกวนสอบถามเพิ่มเติมจากหน่วยงานอีกครั้งค่ะ
==============================
11.   การบันทึกหัตถการในระบบบัญชี 3 มีผลกับรายได้โรงพยาบาลหรือไม่
สาเหตุ/การแก้ไข   ทางงานผู้รับผิดชอบต้องประสานงานทำความเข้าใจกับผู้ดูแลระบบบัญชี 3 ของหน่วยงานต้นสังกัด เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
หรือผู้ดูแลระบบกองทุนที่เป็นผู้ดำเนินการจัดสรรงบประมาณในเรื่องดังกล่าว
==============================
BMS-Call Center ตอบ ถูกต้องตามที่กล่าวมาค่ะ
==============================
12.   การเลื่อนชั้นของนักเรียนในบัญชี 5 มักจะเปลี่ยนแปลงเองบ่อยครั้ง ไม่แน่ใจว่าทางงานทันตกรรมได้ทำการเลื่อนชั้นนักเรียนหรือไม่  หรือเกิดจากสาเหตุอื่นๆ
สาเหตุ/การแก้ไข
==============================
BMS-Call Center ตอบ โปรแกรมจะไม่ปรับชั้นเรียนให้อัตโนมัติ นอกจากจะกดปรับเลื่อนชั้นเรียนเอง (เลื่อนชั้นเรียนรายคน / เลื่อนชั้นเรียนทั้งชั้น)
==============================
13.   เด็กนอกเขตบันทึกข้อมูลในบัญชี 1 แสดงคำว่า Duplicate CID
สาเหตุ/การแก้ไข   
ข้อความดังกล่าวหมายถึงมีเลขประตัวประชาชนซ้ำซ้อน  ซึ่งอาจเกิดจากการที่มีผู้รับบริการใช้เลขประจำตัวประชาชนดังกล่าวแล้ว ให้ตรวจสอบที่ระบบบัญชี 1
โดยค้นหาจากชื่อ นามสกุล หรือเลขประตัวประชาชนดังกล่าวว่ามีข้อมูลในระบบบัญชี 1 แล้วหรือไม่ หากพบว่ามีให้ทางงานพิจารณาข้อมูลว่าเป็นข้อมูลปัจจุบันของผู้ป่วย 
ใช้ตัวผู้ป่วยเองหรือไม่ โดยใช้ข้อมูลอื่นๆประกอบการพิจารณา หากพบว่าใช่ก็สามารถใช้ข้อมูลเดิมในการบันทึกข้อมูลบริการได้ทันที หากพบว่าไม่ใช่หรือมีข้อมูลไม่ตรงกัน
ให้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไปตามหลักการของระบบบัญชีหรือตามหลักการทางเวชระเบียนในการเพิ่มใหม่ รวม แก้ไข หรือจำหน่ายออก ทั้งนี้ข้อสำคัญไม่ควรลบผู้ป่วยออกจากระบบในทุกกรณี
==============================
BMS-Call Center ตอบ ถูกต้องตามที่กล่าวมาค่ะ
==============================



                 แผนกสายด่วนแก้ปัญหา
        ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์และบริการหลังการขาย

BMS Call Center โทร. 02-427-9991 กด 1
E-Mail : callcenter@bms-hosxp.com
           bms.callcenter9@gmail.com
http://www.facebook.com/bmshosxp/
;) :D การกด "Vote" ของพี่ๆจะเป็นขวัญกำลังใจสำหรับเรา ;) :D

ออฟไลน์ yokyai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,462
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
Re: รบกวนขอความช่วยเหลือตามปัญหาที่แนบครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2015, 18:24:18 PM »
0
ขอบคุณมากครับ
Sakaowrat Choocherd(Administrator) Information Technologist
Bangyai Hospital(30 beds)
HOSxP = 16_May_2008
Master and Slave : DELL-R730 Server Intel Xeon 8Core(2Units)
,Ram64 GB,HDD600(10k)x4,Raid5,CentOS 7.0 64 bit
,MySQL 10.1.10-MariaDB
(3 March 2016) With BMSxTraBackupGUI